Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว วิทยาศาสตร์ จักรวาลและกาแล็กซี

Monday, February 4, 2008


เรื่องนี้น่าเขียน เพราะเด็กๆทุกคนชอบ ชอบที่จะคิดไปผจญภัย ไปในโลกที่กว้างใหญ่ ก้าวไปในอวกาศ สังเกตว่ามีเด็กไทยไม่น้อยที่ได้รับรางวัลในการตอบคำถามเกี่ยวกับดาราศาสตร์ นั่นเพราะเขามีแรงที่อัดแน่นอยู่ภายใน อยากรู้ อยากเห็นว่าในอวกาศอันไกลโพ้นนั้น มีชีวิตอื่นอีกไหม เราจะดูหนังเกี่ยวกับอวกาศอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าเรื่องอะไรที่สร้างมา ทำเงินได้ทุกเรื่อง

จากการศึกษาของนักดาราศาสตร์ ทำให้เราทราบว่าในห้วงอวกาศอันกว้างใหญ่นอกโลกเรานี้ มีกลุ่มดาวฤกษ์อีกมากมายหลายกลุ่ม รวมทั้งฝุ่น ก๊าซและวัตถุท้องฟ้าอื่นๆอยู่รวมกันเป็นกลุ่มใหญ่อย่างมีระบบด้วยแรงดึงดูดซึ่งกันและกัน นักดาราศาสตร์เรียกกลุ่มดาวฤกษ์จำนวนมากมายหลายๆกลุ่มรวมทั้งสิ่งอื่นๆที่อยู่รวมกันนี้ว่า "กาแลกซี" หรือ "ดาราจักร"

นักดาราศาสตร์พบว่า กาแลกซีมีจำนวนมากมายและมีรูปร่างต่างกันไป บางกาแลกซีมีรูปร่างคล้ายกังหัน บางกาแลกซีมีรูปร่างเป็นวงรี บางกาแลกซีไม่มีรูปร่าง
ถ้านักเรียนเคยสังเกตท้องฟ้าในคืนเดือนมืด ในยามที่ท้องฟ้าปลอดโปร่ง บางครั้งจะเห็นทางสีขาวสว่าง พาดผ่านท้องฟ้า ท่ามกลางกลุ่มดาวฤกษ์ต่างๆ เราเรียกทางสีขาวนี้ว่า "ทางช้างเผือก" หรือที่ชาว
กรีกโบราณเรียกว่า "ทางน้ำนม" (Milky Way)

ทางช้างเผือกเป็นชื่อของกาแลกซีหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยดาวฤกษ์เป็นจำนวนมาก รวมทั้งฝุ่น ก๊าซ และวัตถุท้องฟ้าอื่นๆ ประกอบกันประมาณแสนล้านดวง เราเรียกว่า "กาแลกซีทางช้างเผือก" หรือ "ดาราจักรทางช้างเผือก"

กาแลกซีทางช้างเผือกนี้ เป็นที่อยู่ของโลกเราและระบบสุริยะ ระบบสุริยะจะอยู่บนแขนของกาแลกซีทางช้างเผือก เมื่อเป็นอย่างนี้แล้ว เราก็จะรู้สึกว่า โลกของเรานี้ช่างเล็กเสียเหลือเกิน เมื่อเอาไปเปรียบเทียบกับ "เอกภพ" หรือ "จักรวาล" เพราะเอกภพเป็นที่อยู่ของอาณาจักรของดวงดาวจำนวนมากมายมหาศาล ไม่มีที่สิ้นสุด ประกอบด้วยกาแลกซีประมาณแสนล้านกาแลกซี หรือจะกล่าวว่า เอกภพหรือจักรวาล ก็คือระบบกาแลกซีนั่นเอง

Posted by ครูพเยาว์ at 6:32 PM