Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว วิทยาศาสตร์ แสงกับพลังงานไฟฟ้า

Friday, February 1, 2008



ในชนบทที่ห่างไกลออกไป ที่การไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง ชาวบ้านสามารถใช้พลังงานไฟฟ้าได้ โดยอาศัยพลังงานแสงจากดวงอาทิตย์ นั่นก็หมายความว่า เราสามารถแปลงพลังงานแสง มาเป็นพลังงานไฟฟ้า
พลังงานแสงเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าได้โดยตรง ด้วยอุปกรณ์ที่เรียกว่า เซลล์แสงอาทิตย์ เซลล์แสงอาทิตย์ แต่ละเซลล์ให้กระแสไฟฟ้าไม่มากนัก เราก็นำหลายๆเซลล์มาต่อกันเป็นชุด ก็จะได้กระแสไฟฟ้ามากขึ้น

ชุดเซลล์แสงอาทิตย์ แผงเซลล์แสงอาทิตย์จะผลิตกระแสไฟฟ้าไปเก็บสะสมไว้ที่ธนาคารแบตเตอรี่ แล้วจึงถูกนำไปใช้ เมื่อมีการใช้ไฟฟ้าในบ้าน กระแสไฟฟ้าจากธนาคารแบตเตอรี่นี้ เป็นกระแสตรง เหมือนกับไฟฟ้าจากถ่านไฟฉาย ไม่สามารถใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆได้ จึงต้องให้ผ่านเครื่องแปลงกระแส จากกระแสตรงเป็นกระแสสลับก่อนนำไปใช้ ลูกๆจะเห็นว่าการที่จะนำพลังงานแสงมาใช้ มันมีขั้นตอนอยู่ คือ จากแสงของดวงอาทิตย์ เข้ามายังเซลล์แสงอาทิตย์ แปลงจากนั่นไปอยู่ในแบตเตอรี่ แล้วเข้าไปในเครื่องแปลง จากกระแสตรงไปสู่ไฟฟ้ากระแสสลับ จากนั้นถึงเอามาใช้กับเครื่องไฟฟ้าได้

ผลดี-ผลเสีย ของเซลล์แสงอาทิตย์
ผลดีก็คือ 1. เป็นแหล่งพลังงานที่ไม่มีวันหมดและไม่ต้องซื้อหามา 2. เป็นพลังงานสะอาด ไม่ก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม 3. ผลิตไฟฟ้าที่ใดก็ได้ ไม่จำกัดสถานที่ แต่ต้องมีแสงอาทิตย์

ผลเสียคือ 1. ต้องใช้พื้นที่ติดตั้งแผงรับแสงมาก ถ้าต้องการใช้กำลังไฟฟ้ามาก 2. ปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ผลิตต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ วันไหนไม่มีแสงแดดก็จะไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ค่ะ

Posted by ครูพเยาว์ at 10:52 AM