Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว พุทธศาสนา การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ

Saturday, February 2, 2008



ถ้าเราดูข่าวจากทีวีบางครั้งเกี่ยวกับการสู้รบ การลอบทำร้ายกันในต่างประเทศ เราจะสังเกตเห็นว่า การแต่งกายของคนเหล่านั้น บ่งบอกถึงการนับถือศาสนาของเขาไปด้วย แต่บางศาสนาเราก็ดูไม่ออก เพราะเขาไม่แต่งตัวมาเป็นแบบอย่างเฉพาะตัว คริสเตียนเราดูไม่ออก นอกจากจะสังเกตเห็นว่าเขาแขวนสร้อย ใส่ไม้กางเขนเอาไว้ คนเอเชียอย่างเราๆก็เหมือนกัน แต่งตัวเป็นธรรมดาสากล ดูไม่ออก จำแนกไม่ได้ ว่านับถือศาสนาอะไร จะรู้ได้ก็จากเครื่องหมายที่บอกจากเครื่องประดับเท่านั้น เช่นบอกว่าเป็นพุทธก็จากพระที่ห้อยคอเอาไว้อย่างนี้เป็นต้น

เราชาวพุทธที่เกิดในประเทศไทย เกิดมาก็เป็นพุทธแล้ว แน่นอนว่าในบัตรประชาชน แต่จะเป็นพุทธแท้นั้น ก็ต้องทำตัวให้เป็นพุทธเสียก่อนอันดับแรก อย่างไรคะ....แสดงตนค่ะ แสดงตนว่าเป็นชาวพุทธ หรือแสดงตนเป็นพุทธมามกะ หรือ การประกาศตนว่า เป็นผู้นับถือพุทธศาสนา และมีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง เป็นที่ระลึกสูงสุดของตน เป็นพิธีอยู่สักหน่อยค่ะ ทำอย่างไรคะ....

ลำดับแรก...มอบตัวค่ะ ต้องไปมอบตัว แสดงตัวพร้อมดอกไม้ ธูป เทียนใส่พานไปถวายพระอาจารย์ที่จะให้เป็นประธานสงฆ์ในพิธี พร้องทั้งเผดียงสงฆ์ (เผดียง หมายถึง บอกแจ้งให้รู้ บอกนิมนต์ บอกกล่าวหรือประกาศเชื้อเชิญให้ร่วมมาทำกิจโดยพร้อมเพรียงกัน) รวมทั้งพระอาจารย์เป็นอย่างน้อย 4 รูป

ลำดับสอง...จัดสถานที่ค่ะ สถานที่ที่ใช้ประกอบพิธีอาจจัดในอุโบสถ วิหาร ศาลาการเปรียญหรือหอประชุมที่มีโต๊ะหมู่บูชา มีพระพุทธรูปประธาน และจัดอาสนะสงฆ์ให้เหมาะสม

ลำดับสาม...พิธีการค่ะ ไม่ว่าเรื่องอะไร จะทำอะไร จะมีพิธีการทั้งนั้น การแสดงตนของเราก็มีพิธีการเหมือนกัน ทำอย่างไรคะ

1.) ให้ผู้แทน ผู้จัดทำพิธีจุดะธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และกล่าวนำคำบูชาพระรัตนตรัย ให้ผู้แสดงตนกล่าวตาม คำบูชาพระรัตนตรัยมีดังนี้ค่ะ

อิมินา สักกาเรนะ พุทธัง ปูเชมะ
ข้าพเจ้าขอบูชาพระพุทธเจ้าด้วยเครื่องสักการะนี้ (กราบ)

อิมินา สักกาเรนะ ธัมมัง ปูเชมะ
ข้าพเจ้าขอบูชาพระธรรมด้วยเครื่องสักการะนี้ (กราบ)

อิมินา สักกาเรนะ สังฆัง ปูเชมะ
ข้าพเจ้าขอบูชาพระสงฆ์ด้วยเครื่องสักการะนี้ (กราบ)

2.) ผู้แทนเข้าไปสู่ที่ประชุมสงฆ์ เพื่อถวายพานเครื่องสักการะแก่พระอาจารย์ แล้วกราบเบญจางคประดิษฐ์ ผู้แสดงตนกราบตาม

3.) ผู้แสดงตนคุกเข่า ประนมมือ กล่าวคำนมัสการพระพุทธเจ้า และคำปฎิญานตนเป็นพุทธมามกะพร้อมๆกัน
คำนมัสการพระพุทธเจ้าคือ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
ข้าพเจ้าขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น (ว่า 3 จบ)

จากนั้นก็ต้องกล่าวคำปฎิญาณตนเป็นพุทธมามกะว่า

เอเต (ถ้าเป็นหญิงเปลี่ยนเป็น เอตา) มะยัง ภันเต สุจิรปรินิพุตัมปิ ตัง ภะตะวันตัง สะระณัง คัจฉามะ
ธัมมัญจะ สังฆัญจะ พุทธมามกาติ (ถ้าเป็นหญิงเปลี่ยนเป็น พุทธมามิกาติ) โน สังโฆ ธาเรตุ
ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญ ข้าพเจ้าขอถึงพระผูมีพระภาคเจ้าพระองค์นั้น แม้ปรินิพพานแล้ว ทั้งพระธรรม และพระสงฆ์ เป็นสรณะที่ระลึกนับถือ ขอพระสงฆ์จงรับข้าพเจ้าไว้เป็นพุทธมามกะด้วยเถิด

4.) เมื่อกล่าวคำปฎิญาณตนจบแล้ว จากนั้นก็ฟังพระอาจารย์ให้โอวาท จบแล้วรับคำว่า "สาธุ" ครั้นแล้วกล่าวคำอาราธนาเบญจศีลและสมาทานศีลพร้อมทั้งคำแปล จบแล้วกราบ 3 หน

5.) ผู้แทนถวายเครื่องไทยธรรม (ถ้ามี) แล้วกรวดน้ำเมื่อพระสงฆ์อนุโมทนา รับพรเสร็จ พุทธมามกะทั้งหลายนั่งคุกเข่า กราบพระสงฆ์ 3 ครั้ง เป็นเสร็จพิธี

Posted by ครูพเยาว์ at 8:27 AM