Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว วิทยาศาสตร์ กระบวนการสังเคราะห์แสง

Wednesday, June 27, 2007


การสร้างอาหารของพืช เรียกว่าการสังเคราะห์แสงค่ะ จากรูปด้านบนนะคะ ลูกๆจะได้เห็นว่า พืชหายใจดูดเอา "ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์" จากอากาศเข้าสู่ใบทางปากใบ ขณะเดียวกันก็ดูด "น้ำและสารอาหาร" ผ่านรากสู่ใบและส่วนต่างๆของพืช "คลอโรฟีลล์" ในใบพืชเป็นตัวดูดกลืน "แสง" เข้ามาใช้เป็นแหล่งพลังงานในการเปลี่ยนน้ำและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ให้กลายเป็นอาหารประเภท "น้ำตาล" และ "ก๊าซออกซิเจน" ซึ่งน้ำตาลที่พืชสร้างขึ้นนี้จะถูกลำเลียงไปเลี้ยงส่วนต่างๆของพืช ส่วนที่เหลือ พืชจะเก็บสะสมไว้ในส่วนต่างๆ ส่วนก๊าซออกซิเจนจะออกสู่อากาศทางปากใบค่ะ


ลูกๆคะ จากกระบวนการทั้งหมดที่เล่ามา จะเห็นได้ว่า พืชนั้นช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ร่างกายของคนเราไม่ต้องการ แถมยังช่วยเพิ่มปริมาณก๊าซออกซิเจน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายของเรา


การที่พืชสามารถสร้างอาหารเองได้ จึงเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของคนและสัตว์ที่ไม่สามารถสร้างอาหารด้วยตนเองได้ พืชจึงได้ชื่อว่า "ผู้ผลิต"


นอกจากพืชจะเป็นแหล่งอาหารแล้ว คนและสัตว์ยังอาศัยประโยชน์จากพืชในด้านอื่นๆอีกมากมาย ดังนั้นเราต้องช่วยดูแลรักษาพืชและอนุรักษ์พืชไว้ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ยาวนาน และเกิดความสมดุลทางธรรมชาติ


ขอแถมให้อีกนิดค่ะ...การสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชส่วนใหญ่เกิดที่ใบนะคะ เพราะบริเวณใบมีคลอโรฟีลล์มากที่สุดค่ะ แต่พืชบางชนิดอาจมีการสังเคราะห์แสงที่ลำต้นหรือรากก็ได้ เช่น กล้วยไม้ ต้นอ่อนของพืชที่ลำต้นมีสีเขียวค่ะ ลูกๆต้องสังเกตุดูนะคะ

Posted by ครูพเยาว์ at 1:20 PM