Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว วิทยาศาสตร์ II

Monday, June 25, 2007



ชื่อดอก.....ส่วนที่สวยงามที่สุดของพืชทีเดียว ใครๆก็อยากมอง มีสีสรรต่างๆกัน บางดอกมีกลิ่นหอมอีก และเพราะมีสีสวยๆและกลิ่นหอมนี่เองก็ทำให้มีราคา ให้คนเอามาซื้อขายกันได้ เอาไปไหว้พระ เอาไปแขวนคอนักการเมือง ให้นักร้องลูกทุ่ง ให้คนที่เรารัก แล้วคนล่ะ จะมีค่าในตัวแบบดอกไม้ได้มั้ย...ได้ค่ะ เป็นเด็กก็เป็นเด็กดี เชื่อฟังพ่อแม่ ไม่ดื้อ ช่วยงานพ่อแม่ ทำได้แค่นี้ หอมแล้ว ใครๆเห็นก็ชื่นใจ มาโรงเรียนก็เป็นเด็กที่ขยันเรียน ไม่คุยในห้องเวลาครูสอน ไม่รังแกน้อง มีสัมมาคารวะต่อผู้ใหญ่ แค่นี้ หอมแล้ว ครูทุกคนก็จะชมว่า เขาเป็นเด็กดีนะ เรียนเก่งหรือไม่เก่ง นั่นเป็นเรื่องที่เราแสวงหาได้ ขยันเรียน ถามคุณครูเวลาติดขัด ไม่เก่งให้มันรู้ไป แต่ขอให้เป็นเด็กดีก็พอแล้วจ้ะ แค่นี้ทุกคนก็มีความสุขแล้ว อ้าว..ครูหลงออกนอกเรื่องแล้ว กลับมาที่ดอกไม้สีสวยๆนี่อีก เขามีส่วนประกอบ 4 อย่างนะคะ มีกลีบเลี้ยง กลีบดอก เกสรตัวผู้ และเกสรตัวเมีย แต่บางทีรูปร่างลักษณะของดอกไม้จะต่างกัน ลองเปรียบเทียบกันดูนะคะ สัก 3 อย่าง จะรู้จักดอกไม้มากขึ้น



เวลาเราเห็นดอกไม้ เคยสังเกตุดูกันบ้างมั้ยคะ ว่า มันมีการเปลี่ยนแปลง ดอกมะม่วงก็มีการเปลี่ยนแปลง มันไม่เป็นดอกทั้งปี ดอกทุเรียนก็เปลี่ยนแปลง นั่นไงเราถึงมีมะม่วงหลายๆชนิดให้เรากิน มีทุเรียนกินกัน ทุกอย่างนั่นมันมาจากดอกของมันทั้งนั้น การเปลี่ยนแปลงจะเป็นไปตามขั้นตอน เมื่อดอกเจริญเติบโตเต็มที่แล้ว จะได้รับการผสมพันธุ์ กลีบดอกจะค่อยๆเหี่ยวลง จากนั้นก็จะเกิดผลขึ้นแทนที่ แล้วผลก็จะค่อยๆเจริญเติบโต สังเกตุลูกมะม่วงมั้ย จะเล็กๆก่อน แล้วค่อยๆโตขึ้น บางคนรอไม่ไหว สอยลงเอามาจิ้มกับน้ำปลาหวานก่อน อืม...อร่อยดีนะคะ และภายในผลที่เจริญเติบโตนั่น ภายในของมันจะมีเมล็ดบรรจุอยู่ ส่วนนอกของผลจะทำหน้าที่คอยป้องกันเมล็ดจนกระทั่งพร้อมที่จะเจริญเติบโตเป็ตต้นพืชใหม่ต่อไป



แล้วผลไม้เกิดขึ้นได้อย่างไร...มันต้องมีวิธีซินะ จากดอกสวยๆมาเป็นผลที่อร่อยๆนั่น มันจะมีละอองเกสรตัวผู้ค่ะ เข้าไปผสมกับเกสรตัวเมีย เราเรียกการผสมกันนี้ว่า การปฏิสนธิ อีกแล้ว..เอาคำศัพท์แปลกๆมาให้อีกแล้ว แต่ก็ต้องจำเอาไว้นะคะ มันจะเจอในข้อสอบละค่ะ ทีนี้ก็บอกได้แล้วว่า ดอกมีหน้าที่ๆสำคัญคือ สืบพันธุ์


ทีนี้จะมาพูดเรื่องการสืบพันธุ์ของพืช ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร....จะเกิดขึ้นเมื่อละอองเกสรตัวผู้ที่อยู่ในอับละอองเรณูตกลงบนยอดเกสรตัวเมีย ละอองเกสรตัวผู้จะงอกหลอดเข้าไปผสมกับเซลล์ไข่ที่อยู่ภายในรังไข่ของเกสรตัวเมีย เรียกว่า การปฏิสนธิ หลังจากที่มีการปฏิสนธิแล้ว รังไข่จะเจริญเติบโตเป็นผล และออวุลจะเจริญเป็นเมล็ด ภายในเมล็ดจะมีต้นอ่อนอยู่ และถ้ามีสภาพที่เหมาะสม ต้นอ่อนก็จะเจริญเติบโตเป็นต้นพืชต้นใหม่ต่อไป ดังนั้น ผลจึงทำหน้าที่ ห่อหุ้มเมล็ด

Posted by ครูพเยาว์ at 10:15 PM