Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว พุทธศาสนา

Monday, June 25, 2007

“เด็กไทยสมัยนี้ เริ่มจะรู้จักวันวาเลนไทน์กันมากยิ่งกว่าวันมาฆ-วิสาขะ-อาสาฬหบูชา, จะมีผลแก่ประเทศชาติหรือความเป็นไทย ในอนาคตอย่างไรบ้างฯ”
ท่านพุทธทาสภิกขุ ได้พูดประโยคนี้ มาหลายปีดีดักแล้วค่ะ ยิ่งนานวันเข้า มันก็เริ่มมีอะไรใหม่ๆมามากขึ้น วันฮาโลวีน ปล่อยผี แต่งตัวแปลกๆมันก็เข้ามา จากนั้นเกมส์ต่างๆเข้าไปทุกบ้าน ออกจากบ้านก็เจอศูนย์การค้าต่างประเทศที่เปิดประตูอ้าต้อนรับ พร้อมไอเย็นๆ ชอบกันใช่มั้ยคะ และนับวันเราก็จะห่างความเป็นไทยไปทุกวัน ความเจริญต่างๆ รับไปเถอะค่ะ แต่อย่าให้มันทิ้งความเป็นไทย เป็นพุทธ โดยไม่หันกลับไปดูแล ใส่ใจ นี่เฉพาะตัวเราเองนะคะที่เอาใจออกห่างพระพุทธศาสนา ถ้าจะย้อนหลังไปสักไม่นานมานี้ ข่าวใหญ่ที่กระจายไปทั่วโลก เมื่อประเทศมุสลิมอัฟกานิสถาน ได้ระเบิดทำลายพระพุทธรูปที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในโลกลง ทั้งๆที่ทั่วโลกทักท้วง หรือแม้แต่มุสลิมด้วยกัน ก็ร่วมทักท้วงด้วย เพราะพระพุทธรูปนั้น อยู่ที่นั่นมา 1800 กว่าปี ก่อนที่อิสลามจะเข้าไปยึดครอง แต่สุดท้ายพระพุทธรูปทั้งสององค์นั้นก็ถูกทำลายลง ท่ามกลางเสียงประท้วงของชาวพุทธและศาสนิกอื่นๆทั่วโลก...นั่นคือความสูญเสียของชาวพุทธที่เกิดขึ้นในต่างแดน เราจะสูญเสียต่ออีกไหม ท่านพุทธทาสบอกว่าต่อไป โลกจะเหลือแค่ศาสนาเดียวเท่านั้น ท่านไม่ได้บอกว่าศาสนาไหน แต่เราชาวพุทธก็อย่าได้วางใจว่าคงไม่ใช่ศาสนาพุทธนะคะ



รอบรั้วศาสนาพุทธวันนี้ เริ่มต้นให้คิดก่อนค่ะ ว่าเรามันเดินเข้าไปในความเสื่อม...อย่างน้อย ชีวิตเราก็นับถอยหลังกันทั้งนั้น ยิ่งอายุมากขึ้น ชีวิตที่เหลือมันก็ถดถอยลง อย่าได้ประมาทกับการใช้ชีวิตนะคะ แต่เราก็เจริญขึ้นด้วยเหมือนกัน เป็นเด็กๆก็รูปร่างใหญ่โตขึ้น..หน้าตาจากลูกเป็ดขี้เหร่ ก็สวยงามขึ้น หล่อดูดีขึ้น ใช่มั้ยคะ และถ้าเราสนใจในเรื่องที่เกริ่นมาแต่ต้นว่า ศาสนาของเราก็มีโอกาศเสื่อม มีแต่เราเท่านั้น ที่จะช่วยพยุงดูแล ศาสนาเรานี่ 2500 กว่าปีแล้วนะคะ หายไปจากอินเดีย ดินแดนเอเชียกลางแทบหาคนนับถือไม่ได้ จะเหลือมากๆก็ในแถบบ้านเรา ศรีลังกา จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เมียนม่า ลาว กัมพูชา...สังเกตุบ้างมั้ยคะ ว่า ในอินโดนีเซีย พุทธศาสนาเคยรุ่งเรืองมาก่อน มีศาสนสถานที่ยิ่งใหญ่ให้คนเข้าไปชมคือบรมพุทโธ หรือที่ชาวอินโดนีเซียเรียกว่า บุโรบุดุร์ แต่ว่าเดี๋ยวนี้คงเหลือแค่สถานที่โบราณ ให้ชาวพุทธทั่วโลกไปเที่ยวชม ในขณะที่พระพุทธรูปในเมืองบามิยาน อัฟกานิสถานเหลือแค่ชื่อ



เอาละค่ะ...น่าสงสารศาสนาเรามั้ยคะ แล้วเราจะดูแลอย่างไร ไม่ให้ศาสนาของปู่ย่าตายายของเราศูนย์หายไป เราต้องเข้ามาดู เข้ามาศึกษาความเป็นมาเป็นไปของพระพุทธศาสนาของเรา ศึกษาหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า และปฏิบัติตาม เชื่อมั้ยคะ เดี๋ยวนี้ ฝรั่งที่มีความรู้ ใฝ่รู้เรื่องจิตวิญญาณ เข้ามาศึกษาศาสนาพุทธมากขึ้น เราเห็นพระฝรั่งมากขึ้น วัดไทยในเมืองนอกก็มีมากขึ้น แถมพระฝรั่งเขียนหลักคำสอนของศาสนาพุทธมาสอนเราเสียอีก...อย่าคิดว่าไม่จริงนะคะ ไม่น่าอายหรอกค่ะ ที่ฝรั่งต่างชาติที่เพิ่งเข้ามานับถือศาสนาเขียนให้อ่าน น่าดีใจแทนเขาเสียอีก ที่สนใจ ใส่ใจ จนลึกซึ้งในคำสอน อดใจไว้ไม่ได้ ต้องเขียนบอกคนอื่น เพราะฉนั้น เราต้องสนใจศึกษาพระพุทธศาสนาให้มากขึ้นนะคะ

Posted by ครูพเยาว์ at 10:14 PM