Daisypath Anniversary tickers

ดูหนัง Akeelah and the Bee

Friday, June 29, 2007


หนังหลายเรื่องที่ดู มีไม่กี่เรื่องที่จะจำได้แม่น อย่างบางเรื่องที่ทำให้ต้องเสียน้ำตาไปกับหนัง อย่างเช่นเรื่อง The road home เป็นหนังจีน ที่จาง ซี ยี่ แสดงเป็นตัวเอก หนังเรื่องนั้นถ้าจะดูอีกครั้งก็ได้ แต่ก็ยังจำได้ว่า เป็นการแสดงออกถึงความรักในครอบครัว ระหว่างพ่อ แม่และลูกชาย แล้วก็รวมไปถึงวัฒนธรรมของชาวจีน ที่มีความเคารพนับถือต่อครูบาอาจารย์ เสียน้ำตาค่ะ สำหรับคนที่อินไปกับเรื่อง

แต่วันนี้ จะไม่พูดถึงเรื่องนี้ค่ะ จะพูดถึงเรื่อง Akeelah and the Bee ค่ะ อยากให้ดูแล้วก็สร้างกำลังใจให้กับตัวเองในการเรียนหนังสือ

เป็นเรื่องของเด็กหญิงผิวดำ ตัวเล็กๆที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองและสำเร็จในการประกาศความเฉลียวฉลาด ทักษะต่างๆท่ามกลางความตื่นเต้น อาจต้องเรียกว่าใจสั่นเลยก็ว่าได้ จนกระทั่งได้รับเสียงปรบมือให้อย่างกึกก้องในที่สุด แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ เด็กหญิงอายุ 11 ปีคนนี้ที่คุณพ่อได้เสียชีวิตลง ทิ้งให้อยู่กับคุณแม่เพียงลำพัง อย่างลำบาก แต่ก็เป็นคนที่ต้องต่อสู้ ขยัน อดทน ใช้คอมพิวเตอร์ที่มีเล่นปริศนาอักษรไขว้ (Scrabble) จนมีทักษะในการจำคำศัพท์ และก็ได้พบกับอาจารย์ภาษาอังกฤษผู้เข้มงวดและพบว่าเธอมีพรสวรรค์ในการสะกดคำศัพท์ ซึ่งก็ได้เสนอและสนับสนุนให้เธอเข้าแข่งขัน ซึ่งเธอก็ยอมตกลง เพราะเธอเองก็หนีเรียน (ลูกๆอย่าเลียนแบบในเรื่องนี้นะคะ)ถูกจับได้ และถ้าไม่เข้าแข่งขันก็จะถูกกักบริเวณ ซึ่งเธอต้องยอมเข้าแข่งขัน และเธอก็ชนะผ่านไป จนถึงระดับเขต แต่ว่าความสามารถของเธอที่อาจารย์มองออกว่ามีมากกว่านั้น ก็ได้เข็นเธอออกไปแข่งขันจนถึงระดับรัฐ และก้าวไปจนถึงระดับประเทศ จนในที่สุดเด็กหญิง Akeelah Anderson อายุ 11 ปี จากโรงเรียน Crenshaw Middle School ซึ่งเป็นโรงเรียนของเด็กผิวสีจากแคลิฟอร์เนียใต้ ซึ่งเธอเองแต่แรกก็ไม่คาดคิดว่าจะชนะได้ เพราะเท่าที่ผ่านมาส่วนมากคนที่จะชนะจะเป็นลูกคนรวย ในขณะที่เธอเองเป็นเด็กผิวดำและยากจน ภาพยนตร์จบลงด้วยดีค่ะ อาจตื่นเต้นบ้าง ก็ตอนที่ต้องลุ้นว่าเธอจะทำได้มั้ย ซึ่งก็ไม่ผิดหวังค่ะ

Pulchritude (สวยงาม)เป็นคำที่เธอสะกดชนะในการแข่งขันระดับชาติ National Spelling Bee
prestidigitation (ความว่องไว)เป็นคำทดสอบคำแรกที่อาจารย์ Joshua Larabee ทดสอบเธอ
Doubt (สงสัย/ไม่แน่ใจ)เป็นคำแรกที่เธอสะกดใน Crenshaw Spelling Bee ระดับเมืองที่เธอเรียนอยู่

ลูกๆคะครูขอเป็นกำลังใจให้ลูกๆทุกคนขยันเรียน และก้าวหน้าในการเรียนทุกๆคนค่ะ แม้ว่าเรื่องนี้จะเป็นแค่ภาพยนตร์ แต่ก็พอที่จะเป็นเรื่องสอนใจกับคนเราได้ค่ะ ตั้งใจเรียนกันทุกคนนะคะ

Posted by ครูพเยาว์ at 8:25 PM