Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว วิทยาศาสตร์ ปัจจัยการดำรงชีวิตของพืช

Tuesday, June 26, 2007

ไม่ว่าคนหรือพืชหรือสัตว์ ต่างก็เติบโตขึ้นทุกวัน เราก็เห็นมาตลอด น้องของเราตั้งแต่ตัวเล็กๆ โตขึ้นๆ จนมาแย่งขนมเราได้ เขาต้องโต...ตามธรรมชาติ ดื่มนม กินข้าว ขนม ฯลฯ...แต่ก็อาศัยสิ่งอื่นๆอีก เราไม่ทันคิด ไม่ทันสังเกตุ วันนี้จะพูดเรื่องพืช ปัจจัยการดำรงชีวิต ตั้งแต่ต้นเล็กๆจนกระทั่งโตให้ดอกให้ผลแก่เรา พืชอาศัยอะไร ในการเจริญเติบโตขึ้น1. น้ำ...พืชต้องการน้ำค่ะ ถ้าเราปลูกในกระถาง ต้องรดน้ำให้ด้วยนะคะ พืชเดินไปหาน้ำดื่มเองไม่ได้ค่ะ ถ้าอยู่ในกระถาง อ้าว...แสดงว่า ถ้าปลูกบนดิน พืชเดินได้เหรอ...ก็ยังไม่ได้อยู่ดีค่ะ แต่รากของพืชมันชอนไชไปทั่ว ถ้าเราทำกระถางต้นไม้แตก เราจะเห็นว่ารากของพืชเต็มไปหมดในกระถางค่ะ น้ำนี่สำคัญกับพืช เพราะน้ำช่วยละลายธาตุอาหารของพืชที่อยู่ในดิน ทำให้รากพืชสามารถดูดธาตุอาหารไปใช้เลี้ยงลำต้นได้ น้ำยังช่วยลำเลียงอาหารไปสู่ส่วนต่างๆของพืช และพืชต้องใช้น้ำเป็นวัตถุดิบในการสร้างอาหารด้วยค่ะ
2. แสงแดด...พืชต้องการแสงแดดในการสร้างอาหาร หรือการสังเคราะห์แสง อาหารที่ได้จากการสังเคราะห์แสง คืออะไรคะ..แฮมเบอร์เกอร์หรือเปล่าน้อ...เอ..หรือว่าข้าวผัด ไม่ใช่ค่ะ มันจะได้แค่ "แป้งและน้ำตาล" ซึ่งอาหารพวกนี้จะช่วยให้พืชเจริญเติบโตขึ้น

3. อาหาร พืชต้องการอาหาร..แน่นอนค่ะ น้องเรายังมาแย่งขนมเราได้ เพราะขนมก็เป็นอาหารด้วย..แต่อาหารของพืชคือแร่ธาตุที่อยู่ในดิน เช่นไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแตสเซียม ซึ่งพืชจะใช้รากดูดแร่ธาตุเหล่านี้ขึ้นไปเลี้ยงส่วนต่างๆของลำต้น นอกจากนี้แร่ธาตุที่เป็นอาหารของพืช ยังมีอยู่ในปุ๋ยชนิดต่างๆ ชาวไร่ชาวนาจึงเพิ่มอาหารให้แก่พืชที่เพาะปลูกด้วยการใส่ปุ๋ย
4. อากาศ พืชต้องการอากาศในการหายใจเหมือนคนเรา พืชหายใจทั้งกลางวันและกลางคืน พืชหายใจเอาก๊าซออกซิเจนเข้าไปและคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ที่พิเศษคือในตอนกลางวันพืชมีการสังเคราะห์แสงด้วยจะคายก๊าซออกซิเจนออกมา ดังนั้นถ้าเราไปนั่งใต้ต้นไม้ตอนกลางวันจะรู้สึกสดชื่น แต่ตอนกลางคืน พืชหายใจเป็นปกติเหมือนคนเรา คือคายคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ดังนั้นจึงไม่ควรนำต้นไม้ไปตั้งไว้ในห้องนอน เพราะมันจะแย่งอากาศเราหายใจค่ะ

Posted by ครูพเยาว์ at 7:29 PM