Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว พุทธศาสนา ประโยชน์ของอริยสัจ 4

Wednesday, June 27, 2007


ลูกๆคะ เมื่อมีใครที่มีฐานะร่ำรวย มีเสื้อผ้าสวยๆ และราคาแพงๆใส่ หรือมีโทรศัพท์มือถือมาโรงเรียนด้วย ทำให้อยากได้ แต่พ่อแม่ก็ไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อให้ จะแก้ปัญหานี้อย่างไรคะ


เมื่ออยากได้เสื้อผ้าแพงๆ...นี่คือสมุทัย......ทำให้เกิด ทุกข์ คือพ่อแม่ไม่มีเงินซื้อให้


พ่อแม่ชี้แจงเหตุผลว่า ของแพงๆเกินฐานะของเรา และไม่จำเป็นด้วย...ทำให้เราเข้าใจ...นั่นคือ มรรค(เห็นชอบกับพ่อ)


แล้วก็ทำให้เราไม่อยากได้ของราคาแพงต่อไป...นั่นคือนิโรธ หมดความทุกข์ในเรื่องนี้

จะเห็นได้ว่าอริยสัจ 4 เป็นความจริงที่พระพุทธเจ้าทรงค้นพบ มีประโยชน์จริงๆต่อเรา

1. ทำให้ไม่ประมาท คอยเตือนสติให้รู้ว่า ความทุกข์หรือปัญหาจะเกิดขึ้นได้เสมอ การดำรงชีวิตในโลกจึงเป็นการแก้ปัญหาอยู่ตลอดเวลา เมื่อสามารถแก้ปัญหานั้นได้อาจเกิดปัญหาใหม่ขึ้นมาอีก ทำให้ไม่หลงลืมตัวและพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาได้ตลอดเวลาค่ะ

2. ช่วยให้แก้ปัญหาต่างๆได้ โดยใช้เหตุผลและปัญญา คือ เมื่อมีปัญหาหรือความทุกข์เกิดขึ้นก็ต้องหาสาเหตุว่ามาจากอะไร จึงจะสามารถแก้ปัญหาได้ถูกจุด และเป็นการแก้ปัญหาโดยใช้เหตุผลและปัญญาค่ะ

3. ช่วยให้แก้ปัญหาด้วยตนเอง ทั้งนี้เพราะปัญหาหรือความทุกข์ต่างๆเกิดจากตัวเราเอง การแก้ไขปัญหาจึงต้องทำด้วยตนเอง จะพึ่งอาศัยสิ่งอื่นมาแก้ปัญหาให้ไม่ได้ เพราะตัวเราจะรู้ดีว่าความทุกข์นั้นเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน และจะรู้ได้ว่าปัญหานั้นสามารถดับไปหรือแก้ไขได้หมดสิ้นไปแล้วหรือไม่ค่ะ

4. ช่วยให้เราเห็นสิ่งต่างๆตามความเป็นจริง การที่เราหาทางแก้ปัญหาด้วยการปฏิบัติเอง ลงมือกระทำเอง จะทำให้เราสามารถมองเห็นว่าการแก้ปัญหาทำได้ยากหรือง่ายเพียงใด ซึ่งจะทำให้เราหลุดพ้นจากตัณหาและเห็นแสงสวางแห่งปัญญา ทำให้ชีวิตนี้มีความสุขค่ะ

...ลูกๆคะ ทุกปัญหา เราต้องแก้เองค่ะ เรียนไม่เก่ง เราก็ต้องเอาใจใส่ให้มากขึ้น อ่านให้มากขึ้น ให้คุณพ่อหรือคุณแม่มาอ่านแทนไม่ได้ค่ะ ถึงเวลาทำข้อสอบ เราต้องคิดเอาเอง ถ้าเตรียมตัวมาดี ทำได้แน่นอนค่ะ วิชาอะไรก็ตาม ถ้าลูกอ่านมาล่วงหน้า เตรียมตัวมาก่อน เวลาคุณครูสอน ลูกจะเข้าใจได้มากขึ้น และถ้ายังสงสัย ลูกก็ถามได้ อย่าเก็บเอาความสงสัยนั้นกลับบ้านไปด้วย คุณครูจะเล่าให้ฟัง ที่เมืองจีนเดี๋ยวนี้ เด็กนักเรียนของจีน เขาจะเข้าเรียนเช้าขึ้น อย่างโรงเรียนเขาเปิด 08.00 นาฬิกา เด็กๆเขาจะไปเข้าห้องเรียนตั้งแต่ 07.00 นาฬิกา มาตั้งแต่โมงเช้า เพื่อที่จะติวก่อนเข้าเรียน ลูกๆคิดดูซิ เขาต้องมาติวก่อนเข้าเรียน อเมริการู้เรื่องนี่เข้า ตื่นเต้นกันใหญ่ เพราะคนอเมริกันเขามีความคิดว่า การเล่นสนุกไปด้วยเรียนไปด้วย ทำให้เด็กได้ความรู้มากกว่า แต่เวลาสอบแข่งขัน ในวิชาต่างๆเช่นคณิตศาสตร์ เด็กจีนชนะ นั่นก็แสดงว่าความคิดอันนั้นมันคงจะไม่ใช่เสียแล้ว เด็กสิงคโปร์ก็เหมือนกัน ตั้งใจเรียนกันมากและยังต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาเขียน เป็นภาษาเรียน กลับบ้านต้องพูดภาษาจีน(ฮกเกี้ยน) และต้องเรียนจีนกลางอีก เพราะภาษาหลักของจีนคือแมนดาริน (จีนกลาง) เพราะเขามองว่าโลกในอนาคต จีนจะเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ เพราะฉนั้นลูกๆต้องขยันเข้าไว้ค่ะ เราอยู่คนเดียวไม่ได้ ต้องอยู่ในสังคมทั้งโลก และอย่าลืมจีน สิงคโปร์หรือแม้แต่เวียตนามนะคะ ที่ต้องมาทำงานแข่งกันกับเรา ถ้าเราเก่งสู้เขาไม่ได้ เราก็เสียเปรียบเขาค่ะ

Posted by ครูพเยาว์ at 6:00 PM