Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว วิทยาศาสตร์ ทดสอบ

Monday, June 25, 2007

ที่ผ่านมาก็คิดว่า จบบทเรียนเกี่ยวกับ ส่วนประกอบต่าง และหน้าที่ของแต่ละส่วนของพืชไปพอสมควร ทีนี้มาทบทวนกันสักนิด ถึงเรื่องวงจรการเกิดของพืช ถ้าเราสังเกตุในกรณีที่แม่ทำข้าวเหนียวมะม่วงให้กิน เมล็ดมะม่วงที่เราเอาไปโยนทิ้งหลังบ้าน หรือบางคนเอาไปเพาะ เราจะเห็นวงจรการเกิดของมัน ถ้าจะทำเป็นภาพยนตร์ย่นย่อเวลา ให้มันแสดงเหตุการณ์เร็วๆขึ้น เราจะเห็นว่า เมล็ดมะม่วงมันจะแตกออกมีรากงอกออกมา....เพื่ออะไร...เพื่อดูดเอาสารอาหาร น้ำส่งให้หน่อมะม่วงที่ออกมาพร้อมๆกัน หน่อนั้นก็จะเจริญเติบโต ออกเป็นลำต้น ออกใบ แตกกิ่งก้าน..แล้วก็สูงขึ้นๆ ลำต้นนั้นทำหน้าที่ส่งผ่านอาหารไปยังส่วนต่างๆ ใบก็ทำหน้าที่สังเคราะห์แสง สร้างอาหารให้แก่ต้นไม้ จากนั้นก็จะออกดอก..เหล่าผึ้ง แมลงต่างๆก็จะเข้ามากินน้ำตาลหวานๆจากดอก ได้เป็นค่าจ้างในการผสมพันธุ์ให้กับต้นไม้ จากนั้น ดอกก็จะเหี่ยวลงกลายเป็นผลไม้ ในที่สุดถ้าเราเก็บผลไม้นั้นมาไม่หมด มันก็จะสุกคาต้น แล้วร่วงหล่นลงมาบนพื้น และหลังจากนั้น มันก็จะเกิดวงเวียนชีวิต หมุนวนอยู่อย่างนั้น เมล็ดแตก งอกราก แตกหน่อออกมาเป็นต้น ออกดอก ผสมพันธุ์ ออกผล ร่วงหล่นลง แล้วก็....ไปเรื่อยๆไม่สิ้นสุด แต่ทั้งหมดนั่น ก็ต้องอาศัยน้ำ แร่ธาตุสารอาหาร แสงแดดเป็นตัวช่วย...และอย่าลืมแมลงต่างๆด้วยนะ


ทีนี้มาถึงตอนสำคัญ....จบบทเรียนแล้ว ก็ขอถามหน่อย ว่าจำอะไรได้บ้าง เป็นแฟนพันธุ์แท้ของวิทยาศาสตร์ขนาดไหน เอาละ มาตอบคำถามกัน

เรารู้ว่าพืชมีรากเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ มีหน้าที่ยึดลำต้นให้อยู่กับพื้น ดูดสารอาหารและน้ำส่งให้กับลำต้น เพื่อไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆของพืชให้เจริญเติบโตได้.... ขอถามว่า ให้บอกชื่อพืชมา 3 ชนิด ที่มีรากสะสมอาหาร
1........................................................2...................................................3..................................................

เรารู้ว่าเมื่อหน่อเจริญเติบโต ขึ้นไปเป็นลำต้นสูงขึ้น ออกใบและกิ่งก้านมากขึ้น และ ถ้าเราปลูกพืชอยู่ระหว่างตึกสูงๆ พืชจะมีลำต้นสูงด้วย ถามว่าพืชที่มีลำต้นสูงขึ้นนั้น เพื่ออะไร............................................................
.....................................................................................................................................................................

เรารู้ว่าใบเป็นเปรียบเสมือนครัวของต้นไม้ ทำหน้าที่สร้างอาหาร ซึ่งการสร้างอาหารนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้แสงแดดและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาเป็นตัวช่วยด้วย ถามว่า ส่วนของพืชที่จะสร้างอาหารได้ คืออะไร..................................................

เรารู้ว่ารากเป็นส่วนที่หาอาหารให้กับพืช คงจะเห็นว่ารากจะชอนไชไปทั่ว เป็นตัวหาวัตถุดิบส่งให้ใบ ถามว่า วัตถุดิบที่พืชใช้ในการสร้างอาหาร คืออะไร................................................................................

เรารู้ว่าหน้าที่สำคัญของใบคือสังเคราะห์แสง สร้างอาหาร หายใจ คายน้ำ แต่ใบก็ยังทำหน้าที่แปลกๆออกไปอีกคือ เป็นมือเกาะ เป็นหนามเพื่อลดการคายน้ำเช่นตะบองเพชร สะสมอาหารและน้ำก็ได้เช่นว่านหางจระเข้ ขยายพันธุ์ก็ได้เช่นคว่ำตายหงายเป็น ทีนี้คำถาม ให้บอกชื่อพืชมา 3 ชนิดที่เปลี่ยนจากใบไปเป็นมือเกาะ1...............................
2................................................3.......................................................




Posted by ครูพเยาว์ at 10:16 PM