Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว พระพุทธศาสนา หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 บทที่ 1

Monday, June 25, 2007

ในบทแรกนี้ เรามาพูดถึงเรื่องความสำคัญของพระพุทธศาสนากันนะคะ เราเองเคยไปวัดกับครอบครัว กับคุณยาย กับคุณพ่อ คุณแม่...เอ..ทำไมต้องไปด้วยนะ มันต้องมีอะไรสักอย่างที่สำคัญ
มีค่ะ...เราไม่ใช่ไปวัดแค่ทำบุญ ตักบาตร แค่นั้นนะคะ ศาสนาพุทธของเรามีความสำคัญกว่านั้นค่ะ

ที่จะมาบอกให้ฟังคือ หนึ่ง. พระพุทธศาสนาเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของไทยค่ะ และอย่างที่สอง คือ พระพุทธศาสนาเป็นหลักในการพัฒนาชาติไทย มีสองอย่างนะคะ ทีนี้มาส่องกล้องดูซิว่า ทั้งสองอย่างนั่นมีอะไรซ่อนอยู่ข้างในอีก

ข้อแรก. พระพุทธศาสนาเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติไทย...มรดกนี่ล้ำค่าทั้งนั้นแหละ ที่ดินของปู่ย่าตายาย ตกมาแก่คุณพ่อคุณแม่เรา...แหวนแต่งงานของคุณแม่ วันหนึ่งถึงเวลาเราแต่งงานบ้าง คุณแม่ก็ต้องยกมาให้เรา..ไม่ต้องซื้อ เพราะเป็นมรดกค่ะ แต่พระพุทธศาสนานี่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมค่ะ แถมมีค่ามากเสียด้วย เพราะอะไร เพราะศาสนามีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของคนไทย เป็นรากฐานของวัฒนธรรมไทย มีวัดและพระสงฆ์เป็นศูนย์กลางของสังคม สำคัญในด้านไหนบ้าง

****ในด้านการศึกษาค่ะ ในสมัยก่อนโน้น ปู่ย่าตายายของเราศึกษาที่วัดค่ะ ใครที่มีลูกชายก็เอาไปฝากไว้ที่วัด หัดอ่าน หัดเขียนกับพระ แถมมีการอบรมทางด้านศีลธรรม จรรยาไปพร้อมกันค่ะ ในปัจจุบันแม้เราจะเห็นโรงเรียนของรัฐบาลและเอกชนไปทั่ว แต่อีกเยอะที่ยังอยู่ในวัด อาศัยที่ดินวัดอย่างเช่น โรงเรียนวัดลิงขบ...ชื่ออาจแปลกนะคะ แต่ก็มีจริงๆ เดี๋ยวนี้เปลี่ยนชื่อแล้ว เป็นโรงเรียนวัดบวรมงคล แต่ชาวบ้านก็ยังเรียกอยู่นั่นแหละว่าวัดลิงขบ อยู่ที่ธนบุรีค่ะ

****ในด้านสังคมค่ะ หลักธรรมคำสอนในทางศาสนามีส่วนช่วยทำให้คนในสังคมให้มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีความเมตตาต่อผู้อื่น รู้รักสามัคคี ทั้งนี้เพราะพระพุทธศาสนาได้มุ่งเน้นให้เรายึดมั่นในคุณธรรม รู้จักพึ่งพาตนเอง ให้มีความสุขทางจิตใจ สอนให้เห็นประโยชน์ของธรรมะ ไม่ให้ยึดมั่นกับสิ่งต่างๆที่ทำให้เกิดทุกข์ เห็นความสำคัญในด้านสังคมหรือยังคะ ถ้าทุกคนทำได้ เรื่องวุ่นวายต่างๆก็ไม่เกิดขึ้นเลยค่ะ

****ในด้านศิลปวัฒนธรรมค่ะ นี่เห็นบ่อยๆที่สุด วัดที่เราไปนี่สวยงามค่ะ นั่นเขาเรียกว่าสถาปัตยกรรมที่มีความงดงามค่ะ ภาษายากหน่อยนะคะ มีภาพวาดที่ฝาผนังวัดที่อธิบายคำสอนและพุทธประวัติ ชาดก ที่ทำให้เกิดงานวรรณกรรมของไทย เกิดงานพุทธปฏิมาหรือรูปแทนองค์พระพุทธเจ้า ทำให้เห็นความเจริญทางศิลปะและความรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาในแต่ละยุคค่ะ นอกจากนี้ มารยาทของชาวพุทธ เช่นการกราบ การไหว้ ประเพณีต่างๆ เช่น การเกิด การแต่งงาน การทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ก็มีรากฐานจากพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า พระพุทธศาสนาเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของไทยค่ะ

ข้อสอง. พระพุทธศาสนาเป็นหลักในการพัฒนาชาติไทยค่ะ เนื่องจากพระพุทธศาสนามุ่งเรื่องพัฒนาจิตใจของคนจึงมีผลต่อการพัฒนาชาติไทย ว่ากันไปแล้ว แยกออกได้ 3 หัวข้อค่ะ

****พระพุทธศาสนาเป็นศานาที่สอนให้ชาวพุทธ"เชื่อมั่นในเหตุและผล" ซึ่งความเชื่อดังกล่าว นำไปสู่การพัฒนาที่มีลักษณะ 3 ประการ คือ "เชื่อมั่นในความดีงามของมนุษย์" "เชื่อมั่นในกฎแห่งกรรม และผลของการกระทำ" "เชื่อมั่นว่าคนเราต้องรับผิดชอบต่อการกระทำและผลของการกระทำของตนเอง"

****พระพุทธศาสนาเน้นให้คนรู้จักฝึกอบรมตนเอง รู้จักการพึ่งพาตนเอง โดยมีหลักธรรมที่มุ่งให้คนรู้จักฝึกอบรมตนเองทั้งด้านพฤติกรรม (ศีล) ฝึกฝนทางด้านพัฒนาจิตใจ (สมาธิ) และพัฒนาปัญญาให้รู้จักคิด รู้เหตุผล (ปัญญา) ถ้าเราปฏิบัติได้แล้ว ก็จะพัฒนาชาติไทยได้แน่นอนค่ะ

****พระพุทธศาสนามีแนวคิดและหลักคำสอนเป็นแบบวิทยาศาสตร์ คือสามารถพิสูจน์ได้ด้วยตนเอง ไม่ใช่สอนแบบให้เชื่องมงาย ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเหตุเป็นผลต่อกัน วิธีคิดแบบนี้เป็นแนวทางที่สำคัญต่อการพัฒนาบุคคลและในระดับชาติค่ะ ตัวอย่าง เช่นคำสอนของพระพุทธเจ้า ที่พระอัสสชิกล่าวให้อุปติสสะ (พระสารีบุตร) ฟัง และทำให้อุปติสสะทูลขออุปสมบท คือ "สิ่งใด มีเหตุเป็นเครื่องบันดาลให้เกิดขึ้น พระตถาคตได้ตรัสถึงเหตุแห่งสิ่งทั้งหลายเหล่านั้น พร้อมทั้งความดับสนิทของสิ่งเหล่านั้น" แค่นี้เองทำให้อุปติสสะเกิดศรัทธาขอบวช



จบบทที่ 1 ค่ะ สั้นนิดเดียวนะคะ จำได้ง่ายๆค่ะ

Posted by ครูพเยาว์ at 10:24 PM