Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว บ้านเรา

Monday, June 25, 2007


ลูกๆ เคยเห็นปลาตัวนี้มั้ยคะ เขาเรียกปลาการ์ตูนค่ะ ปลาตัวนี้คือปลาการ์ตูนตัวจริงๆ หลานของคุณครูที่เป็นครูสอนดำน้ำอยู่ที่เกาะราชา จังหวัดภูเก็ต ถ่ายมาให้ ลูกๆคงเคยดูหนังเรื่อง"นีโม"มาแล้ว เป็นเรื่องของลูกปลา ที่ดื้อค่ะ ไม่เชื่อฟังพ่อ น้อยใจที่พ่อห้ามไปเสียทุกอย่าง ก็เลยอวดดี ขัดคำสั่งของพ่อที่เตือน ผลสุดท้ายก็โดนจับไป..ต้องตกอยู่ในความลำบาก โดนขังอยู่ในตู้เลี้ยงปลา พ่อก็ตามหาลูกด้วยความยากเย็น กว่าจะเจอกันได้ ก็ต้องผจญภัยสารพัด เจอเหตุการณ์ที่ต้องเอาชีวิตให้รอดแทบไม่ได้ หนังเรื่องนี้สอนเราหลายอย่าง อย่างแรกที่เห็นคืออย่าดื้อค่ะ ต้องเชื่อฟังพ่อแม่นะคะ ท่านรักเราถึงเฝ้าดูเราให้อยู่ในสายตา อยู่ในโอวาท อีกเรื่องก็คือ ความพร้อมเพรียงกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ถึงจะอยู่รอดกันได้ เห็นมั้ยคะ ว่ากว่าปลาจะหลุดออกมาจากแหของชาวประมงได้ ต้องช่วยกันออกแรงว่ายลงพื้นทะเล จนแหขาดจากเรือ และรอดพ้นจากชาวประมงได้ แม้ว่ามันจะเป็นจริงไม่ได้ แต่ก็บอกเราว่า ถ้าเราเอาจริง ร่วมมือร่วมแรงกัน ร่วมใจกัน กระทำการสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ก็สามารถช่วยสังคมได้ อย่างเช่นค่ะ ถ้าลูกอยู่ที่โรงเรียน ขยะที่อยู่ในมือลูก เอาไปทิ้งถังขยะกันทุกคน ขยะบนพื้นก็จะไม่มีค่ะ ถ้าน้องๆตัวเล็กๆที่ยังไม่รู้เรื่อง ทิ้งขยะลงพื้น พี่ๆต้องเก็บก่อนนะคะ ถ้าเห็น และสอนน้องด้วยค่ะว่า อย่าทิ้งขยะนะคะ หรือนะครับ น้องที่อยู่ในโรงเรียนก็น้องของเราค่ะ เราต้องรักน้อง ต้องเชื่อฟังพี่ๆ ต้องเชื่อฟังคุณครูที่โรงเรียน อยู่บ้านก็ต้องเชื่อฟังผู้ใหญ่ อย่าดื้อกับคุณพ่อคุณแม่นะคะ

Posted by ครูพเยาว์ at 10:23 PM