Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว การศึกษา

Tuesday, July 3, 2007


"รมช.ศธ."เผยเด็กมัธยมหลักแสน อ่านภาษาไทยไม่ออก-จี้แก้ไข
เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ที่โรงแรมบางกอกพาเลส กทม. นายวรากรณ์ สามโกเศศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวในการอบรมวิทยากรแกนนำครูภาษาไทยสอนช่วงชั้นที่ 3 (ม.1-3) เรื่อง "อ่านเร็ว อ่านสรุปความ และย่อความ" ว่า ปัจจุบันความสามารถของเด็กไทยในการใช้ภาษาไทยลดน้อยลง โดยเฉพาะการจับใจความ การย่อความ และการอ่าน ดังนั้น ศธ.จึงได้พยายามแก้ไขเรื่องนี้ นอกจากนี้ พบว่าในปัจจุบันไม่มีการเรียนย่อความ หรือมีก็น้อยมาก จึงอยากให้มีการพัฒนาการเรียนการสอนเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ เพราะจัดเป็นฐานสำคัญในการลำดับความคิด และการเข้าใจในรายวิชาต่างๆ ด้วย "ยังพบว่ามีนักเรียนระดับมัธยมศึกษาจำนวนมาก นับเป็นหลักแสนคนที่อ่านภาษาไทยไม่ออก จึงต้องกระตุ้นให้เกิดความสนใจในระดับผู้บริหาร และสังคมทั่วไปในวงกว้าง ให้เห็นถึงความสำคัญเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่ไฟไหม้ฟาง แต่ต้องขยายผลอย่างจริงจัง ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยลดปัญหาอ่านหนังสือไม่ออกให้ลดน้อยลงได้" นายวรากรณ์กล่าว
คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ในโครงการเสริมศักยภาพและประเมินผลการอ่านเร็ว สรุปความ และย่อความนี้ จัดทั้งหมด 3 รุ่น คือ
รุ่นที่ 1 อบรมครูภาษาไทยช่วงชั้นที่ 2 (ป.4-6)
รุ่นที่ 2 อบรมครูภาษาไทยช่วงชั้นที่ 3 และ
รุ่นที่ 3 อบรมศึกษานิเทศก์ (ศน.) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย :โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศน.ให้เป็นวิทยากรในระดับเขตพื้นที่การศึกษา และครูผู้สอนเป็นวิทยากรในสถานศึกษา เพื่อให้สามารถส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการอ่านและเขียนภาษาไทยของนักเรียน ให้สามารถอ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยอัตราความเร็วที่เหมาะสม สามารถสรุปใจความสำคัญและย่อความจากเรื่องที่อ่านได้อย่างดี

นี่คือข่าวจากหนังสือพิมพ์มติชน ของเมื่อวานนี่เองค่ะ ยิ่งได้ยินว่าการอ่านหนังสือของคนไทยในแต่ละปีเฉลี่ยแล้ว นับกันเป็นบรรทัด ซึ่งน่าตกใจมาก ที่จริงแล้วคนอ่านหนังสือไม่ออกมีทั่วโลกค่ะ ทีวีของฝรั่งก็เคยเอามาออก ข่าวของ CNN เมื่อวันที่ 26 เดือนมิถุนายน 2550นี่ เกี่ยวกับป้ายที่ให้ระวัง มันมีจระเข้ BEWARE OF ALLIGATOR เตือนเอาไว้ แล้วก็มีคนโดนจระเข้ทำร้าย ไม่ใช่ว่าไม่เห็นป้าย แต่อ่านไม่ออก!!! กลายเป็นข่าวใหญ่ แต่ฝรั่งส่วนมากเห็นเป็นเรื่องตลกไปเลย ลูกๆเห็นมั้ยคะ ว่าถ้าอ่านป้ายต่างๆไม่ออก มันอันตรายค่ะ ยิ่งถ้ามีคนไม่ดีมาโกง เขียนอะไรมาก็ไม่รู้ แล้วมาบอกว่าเซ็นชื่อไปเลย มันมาเป็นทีมยุกันให้เซ็น ลูกอ่านไม่ออก แถมมีคนส่งเสริมให้เซ็นชื่อไป ลูกอาจเสียท่าเป็นหนี้เป็นสิน เพราะฉนั้น ลูกๆต้องขยันอ่านหนังสือนะคะ เริ่มที่ชั้นประถมนี่แหละค่ะ

Posted by ครูพเยาว์ at 8:17 PM