Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว วิทยาศาสตร์ วัฏจักรชีวิตสัตว์

Thursday, July 26, 2007

วันนี้จะมาพูดต่อเรื่องสัตว์อีกครั้งค่ะ ว่าวงจรการเกิด การดำรงชีวิตอยู่เป็นอย่างไรค่ะ ซึ่งแน่นอนค่ะว่าสัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถเจริญเติบโตและสืบพันธุ์ออกลูกออกหลานได้ เพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ให้อยู่กับโลก เมื่อลูกสัตว์เกิดมาหรือฟักออกจากไข่ มันยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ซึ่งก็จะค่อยๆเปลี่ยนแปลงและเจริญเติบโตขึ้นจนเต็มวัย จากนั้นก็สามารถสืบพันธุ์ออกลูกออกหลานต่อไปค่ะ

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้ เรียกว่า "วัฏจักรชีวิตสัตว์"ค่ะ ซึ่งจะเกิดขึ้นหมุนเวียนต่อกันเช่นนี้เรื่อยๆ

ลูกสัตว์บางชนิด เมื่อเกิดมามันจะมีรูปร่างลักษณะเหมือนกับพ่อแม่มัน และมีวัฏจักรชีวิตเหมือนพ่อแม่มัน สัตว์บางชนิดออกลูกเป็นตัว บางชนิดออกลูกเป็นไข่ ลูกของสัตว์ที่ออกลูกเป็นตัวนั้น มีรูปร่างลักษณะคล้ายตัวพ่อแม่ เพียงแต่อวัยวะบางอย่างยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ส่วนลูกของสัตว์ที่ออกลูกเป็นไข่ จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง จนกว่าจะกลายเป็นตัวเหมือนพ่อแม่ เราแบ่งสัตว์ตามลักษณะการออกลูกได้ดังนี้

**1. สัตว์ที่ออกลูกเป็นตัว ลูกสัตว์ที่เกิดมาเป็นตัว ในขณะเจริญเติบโตจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างลักษณะ เพราะมีรูปร่างเหมือนพ่อแม่ แต่มีขนาดเล็กกว่า และอวัยวะต่างๆยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่ เช่น สุนัข แมว ช้าง ม้า วัว ควาย หมู หนู วาฬ โลมา พะยูน แมวน้ำ ปลาบางชนิด เช่น ปลาหางนกยูง ปลาเข็ม
ปลาสอด

**2. สัตว์ที่ออกลูกเป็นไข่ ไข่ของสัตว์แต่ละชนิดจะมีลักษณะแตกต่างกัน ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทดังนี้

........1. สัตว์ที่ออกลูกเป็นไข่ที่มีเปลือกแข็งหรือมีเปลือกเหนียวหุ้ม ได้แก่ (1).สัตว์ปีก เช่น ไก่ เป็ด นก ห่าน (2). สัตว์เลื้อยคลาน เช่น จิ้งจก จระเข้ เต่า (3). แมลง เช่น แมลงสาบ ตั๊กแตน

........2. สัตว์ที่ออกลูกเป็นไข่ที่มีวุ้นเหนียวหุ้ม ได้แก่ สัตว์ครึ่งน้ำครึ่งบก เช่น กบ คางคก อึ่งอ่าง เขียด ปาด

........3. สัตว์ที่ออกลูกเป็นไข่ที่ไม่มีเปลือกหุ้ม ได้แก่ปลาชนิดต่างๆ เช่น ปลาช่อน ปลาดุก ปลาเงิน
ปลาทอง ปลาตะเพียน

เมื่อสัตว์ตัวเมียออกไข่ ไข่จะฟักเป็นตัวภายหลัง ลูกสัตว์บางชนิดเมื่อฟักออกจากไข่แล้ว จะกลายเป็นตัวที่มีลักษณะคล้ายพ่อแม่ เช่น นก เป็ด ไก่ จิ้งจก งู จระเข้ เต่า ปลา และแมงบางชนิด เช่น ตั๊กแตน แมลงสาบ

แต่ลูกสัตว์บางชนิดเมื่อฟักออกจากไข่แล้ว จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างก่อนที่จะกลายเป็นตัวที่มีลักษณะเหมือนพ่อแม่ เช่น ผีเสื้อ แมลงวัน แมลงหวี่ ยุง กบ คางคก

จบแล้วค่ะ ไม่ยากเลยใช่มั้ยคะ เพราะเราเองก็เคยเห็นสัตว์พวกนี้มาบ้างแล้ว ยกเว้นคนที่อยู่ในตัวเมืองใหญ่ๆที่จะไม่ได้ยินเสียงกบ เขียด อึ่งอ่าง หรือตัวของมัน ตัวอื่นๆก็ได้เห็นบ้างหรือไม่ก็ได้ดูจากภาพยนตร์สารคดี ลูกๆต้องพยายามดูสารคดีเหล่านี้ให้มากนะคะ อย่าดูละครที่มีแต่เรื่องอิจฉาริษยาหรือตบตีกันนะคะ คำพูดก็ไม่น่าฟังเลยค่ะ

Posted by ครูพเยาว์ at 6:50 PM