Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว พุทธศาสนา เบญจศีล

Monday, July 16, 2007


วันนี้จะมาพูดถึงเรื่องเบญจศีล หรือศีล 5 ค่ะ เป็นหลักธรรมเบื้องต้นที่พุทธศาสนิกชนทั้งหลายควรประพฤติปฏิบัติ ซึ่งถ้าทุกคนปฏิบัติได้แล้ว ความสงบสันติก็จะบังเกิดขึ้นแก่สังคมทันทีเลยค่ะ ไม่ใช่แค่เพื่อนำความสุขความเจริญมาสู่ตัวเองและผู้อื่นเท่านั้นนะคะ หลักของเบญจศีลมี 5 ข้อ ได้แก่

***ปาณาติปาตา เวรมณี สิกขาปทัง สมาทิยามิ หมายถึง เว้นจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตทั้งหลาย ซึ่งหมายถึงทั้งคนและสัตว์ รวมถึงการไม่ทรมานให้ผู้อื่นได้รับความเจ็บปวดทรมาน ไม่เบียดเบียน ไม่รังแกและไม่ประทุษร้ายต่อชีวิตของผู้อื่น เห็นมั้ยคะ ว่าแค่ข้อนี้ข้อเดียวความสงบสันติสุขก็เกิดขึ้นแล้วถ้าทุกคนในโลกทำได้

***อทินนาทานา เวรมณี สิกขาปทัง สมาทิยามิ หมายถึง เว้นจากการลักทรัพย์ นำสิ่งของที่เจ้าของไม่ยินยอมไปเป็นของตนเอง ไม่คดโกง และไม่ละเมิดในทรัพย์สินของผู้อื่นโดยที่ผู้นั้นไม่ยินยอม ถ้าทุกคนทำได้ในข้อนี้ ตำรวจก็สบายเลยค่ะ ไม่ต้องวิ่งไล่จับผู้ร้ายให้เหนื่อยแรง

***กาเมสุมิจฉาจารา เวรมณี สิกขาปทัง สมาทิยามิ หมายถึง เว้นจากการประพฤติผิดในกาม ผิดลูกหรือภรรยาผู้อื่น เรื่องนี้ถ้าลูกๆได้เห็นในละครทีวีตอนเย็นๆ (ซึ่งลูกไม่ควรดูนะคะ) จะเห็นตัวละครแต่ละคนจะส่งเสียงกรี๊ดๆ ตบตีกัน เป็นภาพที่ไม่น่าดูเลยค่ะ การไม่ปฏิบัติตามศีลข้อนี้แหละค่ะที่ทำให้เกิดผลอย่างนั้น

***มุสาวาทา เวรมณี สิกขาปทัง สมาทิยามิ หมายถึง เว้นจากการพูดโกหก พูดเพ้อเจ้อ นินทา หรือหลอกลวงผู้อื่นให้หลงเชื่อ เพื่อหวังประโยชน์จากเขา เรื่องนี้มีเยอะค่ะ คนที่โดนหลอกให้เชื่อมีเยอะ เสียทั้งเงินทอง เสียเวลาไปกับคนที่เข้ามาหลอกลวง

***สุราเมรยะมัชชปมาทัฏฐานา เวรมณี สิกขาปทัง สมาทิยามิ หมายถึง เว้นจากการดื่มสุรา และเสพสิ่งเสพติดทั้งหลาย เช่นบุหรี่ กัญชา ยาบ้า กาวและทินเนอร์ เป็นต้น การเสพสิ่งเสพติดให้โทษเหล่านี้ ทำให้เกิดแต่เรื่องเสื่อมเสีย เดือดร้อน ทั้งแก่ตนเองและผู้อื่น โดยเฉพาะการดื่มสุรา ทำให้ขาดสติและทำลายสมอง ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนได้ค่ะ

ทั้งหมดที่ครูเล่ามานั้น อยู่ในเรื่องโอวาท 3 ในหัวข้อเรื่อง การไม่ทำชั่วค่ะ ซึ่งในตอนหน้าครูก็จะมาเล่าให้ฟังอีกในหัวข้อ อบายมุข 4 นะคะ ซึ่งก็อยู่ในหัวข้อเดียวกันคือการไม่ทำชั่วค่ะ

Posted by ครูพเยาว์ at 6:36 PM