Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว วิทยาศาสตร์ สัตว์ในท้องถิ่น ตอนที่ 1

Tuesday, July 17, 2007


สัตว์ในโลกนี้มีอยู่มากมายหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีความเป็นอยู่ ขนาด ธรรมชาติของมันแตกต่างกันค่ะ ถ้าเราจะแยกแยะออกมาก็แยกได้หลายอย่าง ดังนี้ค่ะ

1. ขนาด สัตว์บางชนิดมีขนาดใหญ่ เช่น วาฬ ช้าง ม้า สิงโต หมี กระบือ สัตว์บางชนิดมีขนาดเล็ก เช่น แมลงวัน หมัด มด ยุง

2. รูปร่างลักษณะ สัตว์บางชนิดมี 4 ขา เช่น ช้าง ม้า วัว ควาย แมว บางชนิดมี 2 ขา เช่น นก เป็ด ไก่ ห่าน บางชนิดไม่มีขา เช่น งู ไส้เดือน ปลิง บางชนิดมีขามากมาย เช่นกิ้งกือ ตะขาบ บางชนิดมีปีก เช่น แมลงปอ ค้างคาว บางชนิดมีขนปกคลุมตัว เช่น สุนัข แมว สิงโต เสือ หมี

3. แหล่งที่อยู่อาศัย สัตว์บางชนิดอยู่บนบก เช่น แมว วัว ม้า บางชนิดอาศัยอยู่ในน้ำ เช่น ปลา หอย หมึก บางชนิดอยู่ได้ทั้งบนบกและในน้ำ เช่น จระเข้ เต่า สัตว์บางชนิดอยู่ในป่า บางชนิดอยู่ทุ่งหญ้า บางชนิดอยู่ใต้ดิน เราไปอยู่ที่ไหนก็จะเจอสัตว์เต็มไปหมดแหละค่ะ ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง แม้กระทั่งบนบ้านของเรา ถ้าเราวางอาหารไม่ดี มด หนู ก็สามารถหาทางเข้ามากินอาหารที่วางอยู่ได้ค่ะ

4. อาหาร สัตว์บางชนิดกินพืชเป็นอาหาร เช่น วัว ควาย ม้า ยีราฟ สัตว์บางชนิดกินสัตว์อื่นเป็นอาหาร เช่น สิงโต เสือ กบ จระเข้ งู บางชนิดกินทั้งพืชและสัตว์อื่นเป็นอาหาร เช่น นก เป็ด ไก่

5. การสืบพันธุ์ สัตว์บางชนิดออกลูกเป็นตัว เช่น สุนัข แมว ม้า วัว วาฬ โลมา บางชนิดออกลูกเป็นไข่ก่อนแล้วจึงฟักเป็นตัว เช่น นก ไก่ กบ ปลา สัตว์บางชนิดออกลูกคราวละหลายๆตัว เช่น แมว สุนัข หมู หนู บางชนิดออกลูกได้คราวละ 1 ตัว เช่น ช้าง ม้า วัว ควาย

6. การเจริญเติบโต สัตว์แต่ละชนิด มีการเจริญเติบโตแตกต่างกัน สัตว์บางชนิดเติบโตโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างลักษณะ เพียงแต่ตัวจะโตขึ้นเท่านั้น เช่น แมว ช้าง ม้า เป็นต้น แต่สัตว์บางชนิดจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างลักษณะในระหว่างที่มันเจริญเติบโต เช่น ยุง ผีเสื้อ กบ เป็นต้น

Posted by ครูพเยาว์ at 9:25 PM