Daisypath Anniversary tickers

รายรอบรั้ว มีบัวหลายเหล่า

Tuesday, July 10, 2007

ลูกๆคะ พระพุทธเจ้าท่านได้แจงบุคคล 4 เหล่าให้เราชาวพุทธได้รับรู้ ว่ามีการแบ่งกันอย่างนั้นมาตั้งแต่ สมัยโน้นแล้ว คือ บัวที่อยู่ในน้ำมาเทียบกับระดับของสติปัญญา จากเรื่องบัวสี่เหล่า ที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของคนที่เรียนรู้เรื่องต่างๆ เป็น 4 ระดับ คือ...


1.พวกมีสติปัญญา ฉลาดเฉลียว เป็นสัมมาทิฏฐิ เมื่อได้ฟังธรรมก็สามารถรู้และเข้าใจในเวลาอันรวดเร็ว เปรียบเสมือน ดอกบัวที่อยู่พ้นน้ำ เมื่อต้องแสงพระอาทิตย์ก็จะเบ่งบานทันที (อุคฆฏิตัญญู)


2.พวกที่มีสติปัญญาปานกลาง เป็นสัมมาทิฏฐิ เมื่อได้ฟังธรรมแล้วพิจารณาตามและได้รับการอบรมฝึกฝนเพิ่มเติม ก็จะสามารถรู้และเข้าใจได้ในเวลาไม่ช้า เปรียบเสมือน ดอกบัวที่อยู่ปริ่มน้ำ ซึ่งจะบานในวันถัดไป (วิปัจจิตัญญู)


3.พวกที่มีสติปัญญาน้อย แต่ เป็นสัมมาทิฏฐิ เมื่อได้ฟังธรรมแล้วพิจารณาตามและได้รับการอบรมฝึกฝนเพิ่มอยู่เสมอ มีความขยันหมั่นเพียรไม่ย่อท้อ มีสติมั่นประกอบด้วยศรัทธาปสาทะ ในที่สุดก็สามารถรู้และเข้าใจได้ในวันหนึ่งข้างหน้า เปรียบเสมือน ดอกบัวที่อยู่ใต้น้ำ ซึ่งจะค่อยๆโผล่ขึ้นเบ่งบานได้ในวันหนึ่ง (เนยยะ)


4.พวกที่ไร้สติปัญญาและยังเป็น มิจฉาทิฏฐิ แม้ฟังธรรมก็ไม่อาจเข้าใจความหมายหรือรู้ตามได้ทั้งยังขาดศรัทธาปสาทะ ไร้ซึ่งความเพียรเปรียบเสมือน ดอกบัวที่จมอยู่โคลนตม ยังแต่จะตกเป็นอาหารของเต่าปลาอีกด้วย ไม่มีโอกาสโผล่ขึ้นพ้นน้ำเพื่อเบ่งบานได้อีก (ปทปรมะ)


ระดับที่ 4 นี่น่ากลัวนะคะ เพราะถ้าหากพวกเขานี้มีมาก สังคมก็จะขาดความสงบสุขค่ะ เพราะพวกเขาจะไม่รับรู้อะไรเลย ใครชักจูงไปทางไหนก็ไป ไม่สามารถแยกแยะว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนชั่ว สิ่งไหนถูก สิ่งไหนผิดไม่ควรทำ เพราะเขาไม่สนใจในสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาภายหลัง อยากได้อะไรก็ต้องดื้อเอาจนได้ ใครจะห้ามก็ไม่ฟังค่ะ


ลูกๆคะ....โรงเรียนของเรา ไม่ใช่จะสั่งสอนแต่ในเรื่องวิชาความรู้ ให้ติดตัวไป สอบเข้าที่อื่น เป็นที่ 1 ของจังหวัด แต่อยากให้ลูกๆ เป็นคนดีที่จะอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้อย่างมีความสุขด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นลูกๆต้องเอาใจใส่ในคำพูดของบรรดาครู อาจารย์ท่านแนะนำสั่งสอนให้ดี ให้มีสติอยู่กับตัวตลอดเวลา ไม่ใช่คนที่ครองสติไม่อยู่ เปลี่ยนแปลงเป็นตัวอะไรต่อมิอะไรได้ตลอดเวลาค่ะ เมื่อรับเอากิเลส ตัณหา มิจฉาทิฏฐิเข้าครอบครองใจ ขอให้ธรรมะคุ้มครองลูกๆทุกคนนะคะ



Posted by ครูพเยาว์ at 11:34 AM