Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว ความสมานสามัคคี

Monday, July 2, 2007

ลูกๆคะ ครูนั่งอ่านบทความเกี่ยวกับเรื่องอาหารไทยอยู่ มีรูปที่ครูเอามาให้ดู อยู่ในเว็บของอาหาร แม้จะดูเท่าไหร่ ก็ยังดูไม่ออกว่ามันเกี่ยวกับแกงเขียวหวานอย่างไรค่ะ แต่ที่มองเห็นนะคะ คือการพร้อมเพรียงกันกับการเต้นไปเต้นมา ของคนที่แตกต่างกันทั้งเพศ ผิวพรรณ รูปร่าง มันบอกอะไรคะ มันบอกถึงความแตกต่างกันของคนเราที่อยู่ร่วมกันในสังคม ถ้าทุกคนเห็นแก่ประโยชน์ของส่วนรวม ในที่นี้คือกลุ่มที่เต้นอยู่นะคะ ก้าวเท้าไปในทิศทางเดียวกัน สังคมนั้นก็ประสบกับความสำเร็จในเป้าประสงค์ ลูกๆเองที่เป็นกลุ่มของเยาวชนของชาติ เป็นกลุ่มที่จะเป็นอนาคตของประเทศเรา ต้องมีวินัยค่ะ ต้องรู้จักว่าสิ่งไหนเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ต้องไม่เห็นแก่ตัว แล้วสังคมก็จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

ในกลุ่มที่เต้นอยู่นะคะ ถ้ามีสักคนที่ไม่เห็นด้วยกับการเต้นด้วยกัน เอาหุ่นยนต์ที่ไม่มีหัวใจนี่แหละเป็นตัวอย่าง เกิดเต้นไปอีกทาง ที่อยู่ฝั่งตรงกันข้าม ภาพที่จะออกมา มันจะดูสวยมั้ยคะ แน่นอนค่ะ ว่ามันจะขัดตา และการเต้นนั้นก็จะไร้ความหมายไปทันที


เราอยู่ในสังคมนะคะ ไม่ว่าจะอยู่ในห้องเรียน ก็ต้องมีกฎระเบียบที่คุณครูวางเอาไว้ มีหัวหน้าชั้นคอยดูแล อยู่ในโรงเรียนก็มีคุณครูผู้บริหารเข้ามาปกครอง มีฝ่ายต่างๆเข้ามาช่วยดูแล กฎและวินัยต่างๆก็มีกันทั้งนั้น ให้เราปฏิบัติตาม ภาพถึงออกมาสวย คือทำอะไรก็ทำด้วยกัน คนข้างนอกเขามองเข้ามาก็เห็นว่า ใช่เลย โรงเรียนนี้มีคุณภาพดี แม้เราอยู่ในบ้าน คุณพ่อคุณแม่เราก็ยังต้องดูแลเรา ให้อยู่ในวินัยด้วย นอนแต่หัวค่ำ ตื่นแต่เช้า รู้จักสวดมนต์ไหว้พระ ก่อนนอนก็รู้จักกราบหมอนระลึกถึงคุณพระคุณเจ้า อย่างนี้เป็นต้นค่ะ

Posted by ครูพเยาว์ at 7:22 PM