Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว พุทธศาสนา อบายมุข 4

Monday, July 16, 2007



ต่อจากเรื่องเบญจศีลนะคะ คือเรื่อง อบายมุข 4ค่ะ หมายถึง หนทางที่นำไปสู่หายนะ และความเดือดร้อนทั้งหลาย ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนว่าไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง เพราะมีแต่ทางเสื่อม เสียหาย หาความเจริญมิได้ ทั้งเสียทรัพย์ เสียเวลา ทำให้เกิดโรค เกิดความเดือดร้อน หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้น อบายมุขทั้ง 4 ประการต่อไปนี้ จึงเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างมาก ได้แก่

1. เป็นนักเลงผู้หญิง หมายถึงผู้ชายที่มักมากในกาม ชอบเที่ยวผู้หญิง ชอบเที่ยวกลางคืน มีความประพฤติไม่เหมาะสมในทางเพศ เช่น หลงไหลในเพศตรงข้ามจนเกินพอดี คบชู้ ผลเสียจากการประพฤติเช่นนี้ คือ ทำให้เกิดความเสียหายในหน้าที่การงาน เกิดความแตกร้าวในครอบครัว นำโรคภัยร้ายมาสู่ครอบครัว เช่น โรคเอดส์ ทำให้เสียทรัพย์ และทำให้เกิดความเดือดร้อน

2. เป็นนักเลงสุรา หมายถึง ผู้ที่ติดยาเสพติดให้โทษทุกชนิดทั้งสุรา ยาบ้า เฮโรอีน ทินเนอร์ กาว ฝิ่น กัญชา และยาอี เป็นต้น ยาเสพติดเหล่านี้มีแต่โทษแก่ร่างกาย ทั้งเสียทรัพย์สิน ทำให้เกิดโรค เช่น มะเร็ง และสมองเสื่อม อีกทั้งเมื่อขาดสติ ยังก่อความเดือดร้อนให้กับตนเอง ครอบครัว และผู้อื่นอีกด้วย

3. เป็นนักเลงการพนัน หมายถึง การชอบเล่นเสี่ยงโชคต่างๆ เช่นการเล่นหวย เล่นไพ่ ชนไก่ กัดปลา แทงม้า เป็นต้น ซึ่งทำให้เกิดผลเสีย คือ ทำให้เกิดความผูกพยาบาท เมื่อแพ้ก็อยากได้คืน เมื่อชนะก็อยากได้มากขึ้น เป็นต้นเหตุแห่งการทะเลาะวิวาทฉ้อโกง ไม่มีใครเชื่อถือหรือเลือกเป็นคู่ครอง และทำให้สูญเสียทรัพย์เงินทอง จนอาจหมดเนื้อหมดตัวได้

4. คบคนชั่วเป็นมิตร หมายถึง การคบคนไม่ดีเป็นเพื่อน และมักชักชวนกันไปทำในเรื่องที่เสื่อมเสีย ไม่มีประโยชน์ มีแต่โทษ ซึ่งอาจทำให้เราเดือดร้อน เสียทรัพย์สิน เสียชื่อเสียง หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

จบแล้วค่ะ ในหัวข้อเรื่อง การไม่ทำชั่วในชั้นนี้ ซึ่งที่เรียนมีแค่ 2 เรื่อง คือ เบญจศีลและอบายมุข 4 จำให้ได้นะคะว่ามีอะไรบ้าง หัวข้อใหญ่ๆคืออะไร มีกี่ข้อ แยกแยะออกมาให้ได้นะคะ ง่ายๆค่ะ

Posted by ครูพเยาว์ at 6:42 PM