Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว วิทยาศาสตร์ รักพืช รักษ์พืช

Tuesday, July 10, 2007

ลูกๆคะ พืชมีประโยชน์มากมายแก่สิ่งมีชีวิต เราจึงควรดูแลรักษาพืชให้เจริญเติบโต งอกงามและให้ผลผลิตที่ดี รวมทั้งไม่ทำลายพืช โค่นต้นไม้นะคะ

ครูได้นำเรื่องนี้มาเขียนแล้วในหลายๆตอน ตั้งแต่ต้น รูปภาพสวยๆก็เอามาให้ดูค่ะ แต่ก็ต้องมาย้ำอีกนะคะ ถึงขั้นตอนที่เราดูแลรักษาพืช ถ้าเราทำถูกต้องเหมาะสมแล้ว จะทำให้พืชที่เราปลูกนั้นให้ผลผลิตสูงและมีคุณภาพ ถ้าไม่อยากให้พืชต้องมีอาการอย่างที่เห็นในรูปข้างบน ลูกๆควรปฏิบัติอย่างนี้ค่ะ

1. รดน้ำ น้ำเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของพืช ถ้าพืชขาดน้ำ จะเหี่ยวเฉา และอาจตายได้ "เราจึงควรหมั่นรดน้ำพืชที่ปลูกอย่างสม่ำเสมอค่ะ"

2. ให้มีแสงแดดส่องถึง พืชต้องการแสงแดด เพื่อใช้ในการสร้างอาหารหรือการสังเคราะห์ด้วยแสง อาหารที่ได้มาจากการสังเคราะห์ด้วยแสง พืชจะนำไปเลี้ยงส่วนต่างๆของลำต้น ซึ่งจะทำให้พืชเจริญเติบโต "เราจึงควรปลูกพืชในที่มีแสงแดดส่องถึงนะคะ"

3. ใส่ปุ๋ย ปุ๋ยคือธาตุอาหารของพืช พืชต้องการอาหาร คือแร่ธาตุในดิน บางครั้งดินที่ใช้ปลูกพืชขาดแร่ธาตุ "เราจึงต้องเพิ่มธาตุอาหารให้พืชด้วยการใส่ปุ๋ย"

4. กำจัดศัตรูพืช ศัตรูพืช ได้แก่หนอน แมลง และเชื้อโรค ซึ่งจะทำลายส่วนต่างๆของพืช ทำให้พืชเจริญเติบโตไม่เต็มที่ หรืออาจตายในที่สุด "เราจึงควรหมั่นสำรวจและกำจัดศัตรูพืชให้กับพืชที่เราปลูกไว้เสมอนะคะ"

5. ปรับปรุงดิน ดินที่เหมาะสำหรับการปลูกพืช คือดินที่มีลักษณะร่วนซุย มีธาตุอาหารมาก ซึ่งจะทำให้พืชเจริญเติบโตได้ดี "เราจึงควรหมั่นพรวนดินเป็นระยะๆ เพื่อให้รากของพืชดูดแร่ธาตุในดินได้สะดวก รวมทั้งถอนต้นพืชที่ไม่ต้องการทิ้ง เพื่อไม่ให้วัชพืชแย่งธาตุอาหารพืชที่เราปลูกค่ะ"

Posted by ครูพเยาว์ at 6:45 PM