Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว ความสมานสามัคคีของน้ำและน้ำมัน

Thursday, July 12, 2007


ได้นั่งดูรายการทีวีของเยอรมัน ช่อง DW-TV เมื่อวานค่ะ เป็นรายการของเด็กก่อนประถมในห้องเรียนหนึ่ง คงจะไม่ใช่ห้องเรียนที่เป็นจริงในโรงเรียน หรือไม่ก็คงจะเป็นแค่ตัวอย่างที่ยกมาให้ดูถึงการเรียนการสอนของเยอรมัน เพราะเด็ก 6 คนในห้อง ใช้พี่เลี้ยงถึง 3 คน และต้องจูงมือไปไหนมาไหนทั้งนั้น ระวังความปลอดภัยมาก อีกเรื่องหนึ่งก็เป็นของอเมริกา เด็ก 6 คน ใช้พี่เลี้ยง 2 คน แต่ที่ดูๆนะคะ เหมือนกับอยู่ในสถานที่ๆรัฐจัดให้ทั้งนั้น เพราะอยู่ในตึกที่ใหญ่โตโอ่โถงทีเดียว

ในรายการของทีวีเยอรมัน ค่อนข้างยาว เพราะเขาเริ่มด้วยการเรียนของเด็กที่ยังอยู่ในครรภ์มารดาเลยทีเดียว ว่าเด็กรับรู้อะไรบ้าง จากเสียง จากสัมผัส เรื่อยมาจนกระทั่งคลอดและเติบโต....ขอตัดไปตอนที่เด็ก 4 ขวบก็แล้วกันนะคะ (อนุบาล 2 เด็กเยอรมันจะเริ่มก่อนเรา 1 ปี, ป.1 ของเขา 6 ปี)

ในรายการเขาจะสอนเด็กให้ทำอะไรด้วยตนเอง แม้กระทั่งการทดลองวิทยาศาสตร์อย่างง่ายๆ เช่นเอาผงฟูใส่ลงในขวดพลาสติก กรอกน้ำตามลงไป แล้วก็เอาลูกโป่งมาสวมลงที่ปากขวด เอามือไปจับขวดให้แน่น แล้วสังเกตุว่าลูกโป่งจะค่อยๆโป่งออก เขาจะให้เด็กสวมชุดคลุมสีขาวเหมือนนักวิทยาศาสตร์ สวมแว่นกันอันตรายอย่างดี แต่ของอเมริกา เขาดูจะง่ายๆกว่า ไม่มีพิธีรีตรองอะไรมากนัก รูปที่เอามาให้ดู เป็นของอเมริกาค่ะ แล้วนี่จะเริ่มเรื่องความสามัคคีของน้ำและน้ำมันได้แล้วยัง....ได้แล้วค่ะ เพราะหลังจากนั้นพี่เลี้ยงก็ให้เด็กเอาน้ำใส่ลงไปในหลอดทดลอง แล้วก็ใส่น้ำมันพืชลงตามหลังไป แล้วให้เด็กสังเกตุดู แล้วพี่เลี้ยงก็ถามว่า มันเกิดอะไรขึ้นในหลอดทดลองนั่น ฟังคำตอบของเด็กแล้วทำให้ครูนั่งคิดค่ะ ว่ามันจริง เด็กตอบว่า "น้ำกับน้ำมัน เขาไม่รักกัน"

จริงค่ะ...ถ้ามาเทียบกับเหตุการณ์บ้านเมืองเราเดี๋ยวนี้ ก็เป็นอย่างนี้ ต่างฝ่ายต่างก็เอาแต่ใจตัวเองเป็นใหญ่ ต่างฝ่ายต่างอยู่ เหมือนกับน้ำและน้ำมัน จนกระทั่งต้องถามกันว่า "เป็นคนไทยรึเปล่า" เราคงไม่อยากให้บ้านเมืองเราเป็นอย่างนั้นใช่มั้ยคะ อดีตที่ผ่านมาเรามีเหตุร้ายมาเยอะ และกว่าจะผ่านไปได้ เราก็ต้องเสียเลือดเนื้อไปแทบทุกครั้ง สูญเสียทั้งนั้น ไม่มีใครได้อะไรเลย เรามาคิดกันใหม่เถอะค่ะ หันหน้าเข้าหากัน เอาประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง อย่าถือฝ่ายใคร ให้ถือผลประโยชน์ของประเทศเราอย่างเดียว

ต่อตอนที่เด็กสังเกตุว่า "น้ำกับน้ำมัน เขาไม่รักกัน" พี่เลี้ยงก็อธิบายเรื่องนี้ให้เด็กฟังสักครู่ แล้วก็ทำการทดลองต่อ โดยการเติมผงซักฟอกลงไป แล้วก็เขย่าหลอดทดลอง ซึ่งก็ปรากฏว่า น้ำและน้ำมันก็ "รัก" กันได้ คือเป็นเนื้อเดียวกัน บ้านเมืองเราก็เหมือนกันถ้าเราเอา "ประเทศเป็นตัวเชื่อม" ความรักสามัคคีแล้ว เราก็เป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันได้ค่ะ ลูกๆคะ เราอยู่โรงเรียนเดียวกัน อยู่ในรั้วเดียวกัน ต้องรักกันให้มาก อย่ารังแกกัน สนามฟุตบอล หรือสถานที่เล่นก็ต้องแบ่งปันกันเล่น หรือรวมกันเล่นไปเลย จะได้ไม่มีเรื่องทะเลาะกันนะคะ ถ้าเรารู้จักแบ่งปันกันตั้งแต่วันนี้ ก็เท่ากับสร้างนิสัยดีๆอย่างนี้เอาไว้ ภายภาคหน้าเราเติบใหญ่ จะไม่มีภาพที่ออกมาว่าเราแตกแยกความสามัคคี อย่างที่เราเห็นเป็นข่าวในจอทีวีเช่นวันนี้ค่ะ