Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว สังคมเด็กๆ

Thursday, December 6, 2007


เมื่อไม่กี่วันมานี้ นั่งฟังท่านมหา ว.วชิรเมธี เทศน์เรื่องเกี่ยวกับอนาคตของสังคมไทยว่าจะเป็นอย่างไร จากช่อง ASTV ในช่วงตี 5 ฟังแล้วก็เห็นด้วย 100% กับคำเทศน์ของท่าน เรามีปัญหาเรื่องของคุณภาพคนในทุกสังคม ไม่ว่าในวงการเมือง วงการข้าราชการทั้งหมด ครูบาอาจารย์ และเด็กๆของเรา เรามีคนที่ไม่ค่อยจะมีคุณภาพอยู่เยอะ ดูตัวอย่างซิ....คุณเห็นเรื่องการซื้อเสียงเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไร...คนของเรารับเงิน...85% แถมไม่มีการฟ้องร้องความผิดนี้ให้ กกต.รับทราบ....โกงเลือกตั้ง ส.ส.โกง ไม่เป็นไร..แต่ขอส่วนแบ่งด้วย....นี่คือคนของเรา ท่านบอกว่า เราไม่ได้ดูประวัติย้อนหลังเลย อย่างเช่นเยอรมัน ญี่ปุ่น ที่แทบสิ้นเนื้อประดาตัวหลังสงครามโลกครั้งที่สอง...แต่เขาก็ตั้งตัวได้..นั่นเพราะคุณภาพของคนตัวเดียว


เสือตัวที่ 5 แห่งเอเชียที่เราเคยฝันคิดอยากจะเป็น...ก็ได้แต่ฝันร้าย ที่ตื่นขึ้นมา เราเดินตามหลัง เวียตนามไปเรียบร้อยโรงเรียนโฮจิมินไปแล้ว เคยคิดว่าตัวเองเด่นกว่ามาเลย์ แล้วก็เปล่าเลย เดินตามหลังตลอด กับสิงคโปร์นั่นหรือ เกาะที่ใหญ่กว่าเกาะภูเก็ตหน่อยเดียว เมื่อเทียบกับอำเภอในจังหวัดอุดรละก็ พอๆกับอำเภอหนองวัวซอ ถ้าลูกๆยืนอยู่หน้า ธกส อุดรธานี ความกว้างของเกาะสิงคโปรก็เท่ากับขี่รถไปถึงอำเภอสระใครของหนองคาย เลยอำเภอเพ็ญไปหน่อยเดียว ความยาวของเกาะจากหน้า ธกส ถึงอำเภอกุมภวาปีเป๊ะๆ แต่สิงคโปรก็สามารถเข้าไปซื้อกิจการต่างๆ ไม่ว่าธนาคารใหญ่ๆของไทย ดาวเทียมของไทย ฯลฯ ซื้อไปหมด ตกลงเรามีแต่เปลือกเท่านั้นที่เป็นไทย ข้างในล้วนต่างชาติเข้ามาเกาะกุมหมด ไม่เพียงแค่เมืองไทยที่สิงคโปร์เข้าไปซื้อกิจการ แถบนี้โดนกันทุกชาติ หลังสุดนี่การโทรคมนาคมของอินโดนีเซีย ก็โดนไปเต็มๆ


อะไรคือตัวสำคัญที่ทำให้สิงคโปร์ เกาะเล็กๆเท่ากับอำเภอหนองวัวซอทำให้แทบทุกชาติต้องสั่นสะเทือน นั่นคือคน...คนที่มีคุณภาพ อะไรที่ทำให้อิสราเอลแข็งสู้กับชาติอาหรับรอบๆด้านได้ ถ้าไม่ใช่คุณภาพของคน ที่คิดว่าอเมริกันหนุนหลังอยู่นั่นมันก็มีส่วน แต่ถ้าคนอิสราเอลไม่ยืนขึ้นสู้ก่อน ใคร พระเจ้าที่ไหนจะเข้าไปช่วย รับรองได้เลยว่าไม่มี แล้วคนที่มีคุณภาพสร้างได้อย่างไร...การศึกษาค่ะ....อย่างเดียวเท่านั้น


มหาตมะ คานธี เคยพูดเอาไว้ว่า อะไรที่ทำให้อินเดียที่ในสมัยนั้นมีประชากร 300ล้านคน ต้องตกอยู่ในอาณัติของอังกฤษที่มีทหารจำนวน สามแสนคนได้ ท่านยอมรับในสมัยนั้นว่า "คือการศึกษา"....ดาบหรือจะสู้ปืนได้....จีนก็สภาพเดียวกัน แต่เดี๋ยวนี้จีนสามารถยิงจรวดได้แล้ว สร้างอะไรต่อมิอะไรได้เหมือนกัน พอๆกับฝรั่งอั้งม้อได้ ข้างล่างเรา มาเลเซีย ส่งนักบินอวกาศไปท่องนอกโลกแล้วนะคะ สิงคโปร์กำลังเริ่มวางแผนก่อสร้างสถานีขนส่งอวกาศแล้ว ต่อไปจะบินไปชมวิวนอกโลก ต้องไปขึ้นที่สนามบินที่สิงคโปร์ค่ะ


แล้วเด็กๆของเราทำอะไรอยู่คะ ตอนนี้ hi5 ค่ะ ไม่ว่าลูกหรือหลาน ทุกคนกำลังเห่อ hi5 กัน ใครไม่มีก็ต้องเชยแล้ว นี่มาพูดตอนนี้ก็ถือว่าเพิ่งตื่นค่ะ เชยไปแล้ว เพราะเขาไปอวดคำพูดที่เราเข้าไปฟังแล้ว ไม่รู้เรื่อง (มะรุเรื่อง)...เฮ้อ ลูกเอ้ย บางคนปลุกกันทางhi5 เป็นเสียอย่างนั้น แต่ก็ดี จะได้รู้ว่า ลูกหลานคนไหนเป็นอย่างไร เพราะถ้าเราตามไปดู ที่เพื่อนๆเขาพูดกันทุกคน ก็จะรู้ว่า อ้อ นี่หนีเรียนอยู่คนหนึ่ง อ้อ..เพิ่งไปเมากันมา..เมื่อคืน เราจะได้"รุเรื่อง"บ้าง เพราะเขาเหล่านั้น บางคนอยู่ภูเก็ต อยู่กรุงเทพ อยู่ขอนแก่น เราไม่สามารถตามไปดูได้ทุกคน บางคนฉลาดล้ำไปหน่อย เข้าดูไม่ได้ ต้องสมัครเข้ากลุ่มก่อน นี่ก็ถือว่าชั่วร้ายพอตัว (ต้องคิดอย่างนั้นไว้ก่อนค่ะ ลูกๆ)


ที่เอามาพูดเรื่องนี้ ก็เพราะเมื่อเราจะแสดงว่าเรารักใคร มันไม่ใช่แค่โทรศัพท์บอกในวันแม่ หรือวันพ่อ ว่าผม..หนู..รักแม่ค่ะ รักพ่อครับ หรืออะไรๆแบบนั้น...หน้าที่ ที่กำลังรับผิดชอบอยู่ตรงนั้นคืออะไร ถ้านักเรียน ก็ต้องเอาใจใส่ในหน้าที่ ขณะนั้น คือเรียนให้ดีที่สุด...เป็นครู ก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เป็นทหารก็ทำหน้าที่ของตัวเองที่รับมอบหมายให้ดี ตำรวจ...ข้าราชการ ..นักการเมือง ฯลฯ ก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด นั่นคือคุณภาพของคนค่ะ แต่เราจะหวังว่าให้ทุกคนนั้นดีไปหมดนั้น ไม่ได้แน่ ก็ได้แต่หวังกับเด็กๆในอนาคตเท่านั้น ว่าเราดูแล ตักเตือน ให้เห็นดีเห็นงามกับคุณภาพของคนในอนาคตว่าต้องเป็นอย่างไร ในคืนที่มืดมิด มีแค่แสงจันทร์เท่านั้นที่สาดส่อง ทุกอย่างดูมืดมัว เราจะเดินไปไหน เราจะหลงทางหรือไม่ การศึกษา เป็นเหมือนแสงอาทิตย์ที่ส่องทางได้ "นัตฺถิ ปัญฺญา สมา อาภา" ไม่รู้ว่าเป็นคำขวัญของโรงเรียนหรือ สถานศึกษาไหน แต่คำแปลคือ "แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาไม่มี" นั่นคือจุดสูงสุดของปรัชญาการศึกษา ลูกๆต้องจำไว้ให้ได้ค่ะ

Posted by ครูพเยาว์ at 11:04 AM