Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว โรงเรียนเก่า แมวเอ๋ย แมวเหมียว

Friday, December 7, 2007



แมวเหมียวแยกเขี้ยวยิงฟัน (ร้องลำแขกบรเทศ) นาย ทัด เปรียญ แต่ง บทท่องจำ ป. 1

แมวเอ๋ยแมวเหมียว.................รูปร่างปราดเปรียวเป็นนักหนา
ร้องเรียกเหมียวเหมียว เดี๋ยวก็มา...เคล้าแข้งเคล้าขาน่าเอ็นดู
รู้จักเอารักเข้าต่อตั้ง.................ค่ำค่ำซ้ำนั่งระวังหนู
ควรนับว่ามันกตัญญู................พอดูอย่างไว้ใส่ใจเอย ฯ


ใครๆหลายคนชอบเลี้ยงแมวกัน แมวไทยมีชื่อเสียงไปทั่วโลก Siamese cat เราจะเห็นในหนังหลายเรื่อง ในทางที่ดีบ้าง ในทางที่ชั่วร้ายบ้าง เพราะบางทีดูเป็นแมวเจ้าเล่ห์ แต่ใครที่เลี้ยงแล้ว ก็จะรักมัน ที่บ้านเคยเลี้ยงแมวเอาไว้จับหนู ทั้งๆที่เจ้าแมวขาพิการ เดินกะเผลกๆ แต่หนูก็ไม่มีให้เห็น จนกระทั่งเอาหมามาเลี้ยง แมวกลับอยู่ไม่ได้ เพราะเข้ากันไม่ได้กับแมว เดี๋ยวนี้เห็นหนูวิ่งอยู่แถวบ้านกันขวักไขว่ หมาจับหนูไม่เก่งเท่าแมว แต่สำหรับคนแปลกหน้าแล้ว ก็ไม่สามารถเข้าบ้านได้ง่ายๆ มันป้องกันถิ่นที่อยู่ได้เต็มกำลังของมัน


กำลังคอยอยู่ว่าเมื่อหมาครอกนี้แก่ตายไป จะเอารุ่นใหม่มาเลี้ยง ทั้งหมาและแมว เผื่อว่าถ้าเอามาเลี้ยงแต่ตัวเล็กๆ สามารถที่จะสอนมันให้เข้ากันได้ ทำนอง "ไม้อ่อนดัดง่าย" เพราะบางบ้านอย่างบ้านของคุณย่า เห็นหมากับแมวอยู่ด้วยกัน แบ่งกันกินแบ่งกันอยู่ ไม่ได้รบกันกัดกัน

เด็กๆของเราก็เหมือนกันค่ะ ถ้าเราสอนจริยธรรม คุณธรรมอย่างแข็งขันตั้งแต่เล็กๆ อนาคตของบ้านเราก็จะก้าวย่างไปในทางที่ดี อย่าคอย..ว่าให้โตกว่านี้สักนิด ให้พูดกันรู้เรื่องก่อน แล้วค่อยสอน...ถึงตอนนั้น สายไปแล้วค่ะ "ความรู้คู่คุณธรรม" ต้องเริ่มตั้งแต่ตัวเล็กตัวน้อยค่ะ

Posted by ครูพเยาว์ at 8:08 AM