Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว วิทยาศาสตร์ สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย

Friday, August 3, 2007


สิ่งมีชีวิตทุกชนิด ไม่ว่า คน สัตว์ หรือพืช ล้วนต้องการอาหารทั้งสิ้น เพราะอาหารทำให้สิ่งมีชีวิตเจริญเติบโต และสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ดังนั้น อาหารจึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับสิ่งมีชีวิต

วันหนึ่งๆ คนเราควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ซึ่งจะทำให้เราได้รับสารอาหารครบทั้ง 5 ประเภท ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ และไขมัน

1. "โปรตีน" เป็นสารอาหารที่มีมากในเนื้อสัตว์ต่างๆ นม ไข่ ถั่วชนิดต่างๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากถั่ว เช่น เต้าหู้ เต้าเจี้ยว นมถั่วเหลือง

สารอาหารโปรตีนมีประโยชน์ดังนี้
......1. ทำหน้าที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และกระดูก ทำให้ร่างกายเจริญเติบโต
......2. ช่วยทำให้สมองเจริญเติบโต ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ซึ่งทำหน้าที่นำสารอาหารไปสู่ส่วนต่างๆของร่างกาย
.....3. ช่วยซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ และให้พลังงานแก่ร่างกาย
.....4. ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย ทำให้แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย

2. "คาร์โบไฮเดรต" เป็นสารอาหารที่ได้จากพวกแป้ง น้ำตาล เช่น ข้าวเจ้า ข้าวสาลี ข้าวเหนียว เผือก มัน ข้าวโพด ผักหรือผลไม้ที่มีรสหวาน รวมทั้งอาหารแปรรูปต่างๆ ที่ทำมาจากแป้งหรือน้ำตาล เช่น ขนมปัง ขนมครก ก๋วยเตี๋ยว
คาร์โบไฮเดรต เป็นสารอาหารที่ช่วยเผาผลาญไขมันทำให้เกิดพลังงานแก่ร่างกาย ทำให้ทุกส่วนทำงานได้ และให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย

3. "วิตามิน" เป็นสารอาหารที่ได้จากผักและผลไม้ต่างๆ รวมทั้งเนื้อสัตว์ ไข่ นม ตับ เครื่องในสัตว์

วิตามิน มีหน้าที่ช่วยสร้างความเจริญเติบโต ทำให้ร่างกายทำหน้าที่ได้ตามปกติ และช่วยสร้างภูมิต้านทานโรค วิตามินมีอยู่หลายชนิด และแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ วิตามินที่ละลายในน้ำ และวิตามินที่ละลายในน้ำมัน

วิตามินแต่ละชนิดมีประโยชน์ต่อร่างกายแตกต่างกัน ดังนี้

......วิตามินในชนิดที่ละลายในน้ำมี
1. วิตามิน บี 1 พบใน เนื้อหมู เครื่องในสัตว์ ปลา ข้าวซ้อมมือ ถั่ว ไข่แดง ผักใบเขียว.... มีประโยชน์ทำให้ ร่างกายเจริญเติบโต ช่วยให้กล้ามเนื้อทำงานได้ดีขึ้น ป้องกันโรคเหน็บชา...ถ้าขาดอาหารพวกนี้ จะทำให้เป็นโรคเหน็บชา

2. วิตามิน บี 2 พบใน ไข่ นม ตับ ถั่ว และผักใบเขียว....มีประโยชน์ ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอก ป้องกันการอักเสบที่ตาและปาก....ถ้าขาดอาหารพวกนี้ จะทำให้ริมฝีปากแห้ง ลิ้นแตก เจ็บในปาก อาหารไม่ย่อย
ตามัว และโตช้า

3. วิตามิน ซี พบใน ผักสด และผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว..... มีประโยชน์ ช่วยป้องกันโรคฟันผุ โรคโลหิตจาง โรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยในการทำงานของระบบขับถ่ายอุจจาระ....ถ้าขาดอาหารพวกนี้ จะทำให้เป็นโรคเลือดออกตามไรฟัน มีอาการเหงือกบวม

......วิตามินในชนิดที่ละลายในน้ำมันมี

1. วิตามิน เอ พบใน ตับ เครื่องในสัตว์ ไข่แดง นม เนย ครีม ผัก และผลไม้ต่างๆ....มีประโยชน์ ช่วยบำรุงสายตา บำรุงผิวและนัยน์ตา.....ถ้าขาดอาหารพวกนี้ จะทำให้ร่างกายไม่เจริญเติบโต ผมร่วง ผิวหนังแห้งเป็นสะเก็ด เล็บเปราะ ตาฟาง

2. วิตามิน ดี พบใน เนย ตับ ปลาตากแห้ง ไข่แดง กล้วยตาก และแสงแดดอ่อนๆในยามเช้า....มีประโยชน์ ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง.....ถ้าขาดอาหารพวกนี้ ทำให้เป็นโรคกระดูกอ่อน ร่างกายเจริญเติบโตช้า และมีภูมิต้านทานโรคลดน้อยลง

3. วิตามิน อี พบใน ตับวัว เนื้อสัตว์ต่างๆ เนย ข้าวซ้อมมือ กล้วย น้ำมันพืช มันฝรั่ง ถั่ว ข้าวโพด.....
มีประโยชน์ ช่วยควบคุมการทำงานของระบบสืบพันธุ์ให้ทำหน้าที่เป็นปกติ.....ถ้าขาดอาหารพวกนี้ อาจทำให้เป็นหมันได้

4. วิตามิน เค พบใน ตับ ไข่แดง น้ำมันถั่วเหลือง มะเขือเทศ ผัก....มีประโยชน์ ทำให้เลือดแข็งตัวหรือเลือดจับตัวเป็นก้อนเพื่อห้ามเลือดที่ไหลออกจากบาดแผล....ถ้าขาดสารอาหารพวกนี้ ทำให้เลือดแข็งตัวช้า เมื่อมีบาดแผลขึ้น

4. "เกลือแร่" เป็นสารอาหารที่ได้จากอาหารประเภทต่างๆ เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ นม ไข่แดง อาหารทะเลทุกชนิด
สารอาหารเกลือแร่ มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย เพราะช่วยให้อวัยวะต่างๆ ทำงานได้ตามปกติ ทำให้เกิดความเจริญเติบโต

เกลือแร่ที่ร่างกายต้องการที่ควรรู้ มีดังนี้

.....แคลเซียม พบใน นม ไข่แดง ถั่ว ผักใบเขียว หอยนางรม กุ้งแห้ง ปลาตัวเล็กๆ......มีประโยชน์ ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันเราให้แข็งแรง ช่วยในการทำงานของกล้ามเนื้อและประสาท....ถ้าขาดอาหารพวกนี้ ทำให้เป็นโรคกระดูกอ่อน กระดูกเปราะและหักง่าย ฟันผุ

.....ฟอสฟอรัส พบใน นม เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ และผัก.....มีประโยชน์ ทำหน้าที่ร่วมกับแคลเซียมในการสร้างกระดูกและฟัน.....ถ้าขาดอาหารพวกนี้ จะมีอาการคล้ายๆกับการขาดแคลเซียม

.....เหล็ก พบใน เครื่องในสัตว์ ไข่แดง ตับ หอย มะเขือ และผักใบเขียว ....มีประโยชน์ เป็นส่วนประกอบสำคัญของเฮโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง....ถ้าขาดอาหารพวกนี้ ทำให้เป็นโรคโลหิตจาง ทำให้มีอาการอ่อนเพลียและเหนื่อยง่าย

......ไอโอดีน พบใน อาหารทะเลทุกชนิด และเกลือทะเล....มีประโยชน์ ควบคุมการเผาผลาญอาหาร ทำให้เกิดพลังงาน....ถ้าขาดอาหารพวกนี้ ทำให้เป็นโรคคอหอยพอก

......โซเดียม พบใน เกลือ และอาหารที่มีส่วนผสมของเกลือ เช่น น้ำปลา กะปิ และมีอยู่ในนม ไข่.......มีประโยชน์ ช่วยควบคุมความสมดุลของน้ำภายในและภายนอกเซลล์....ถ้าขาดอาหารพวกนี้ จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ความดันโลหิตต่ำและเป็นตะคริวง่าย

5. "ไขมัน" เป็นสารอาหารที่ได้จากไขมันพืชและสัตว์ เช่น น้ำมันหมู น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะพร้าว ถั่ว งา รำ ข้าวโพด เนย นม
ไขมันช่วยให้ความอบอุ่นและพลังงานแก่ร่างกาย และเป็นตัวละลาย วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และ
วิตามินเค

6. "น้ำ" จัดเป็นสารอาหารหมู่ที่ 6 ที่มีความสำคัญต่อร่างกายมาก ถ้าร่างกายของเราขาดน้ำเป็นเวลานาน เราจะตายในที่สุด
น้ำดื่ม มีผลประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนี้

1. เป็นตัวละลายสารอาหารต่างๆ
2. นำสารอาหารต่างๆ ไปสู่เซลล์และนำออกจากเซลล์
3. ควบคุมอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่
4. เป็นส่วนประกอบของเซลล์ต่างๆของร่างกาย
5. ช่วยหล่อลื่นอวัยวะต่างๆ ที่มีการเคลื่อนไหว
6. ช่วยขับของเสียออกจากร่างกายในรูปของปัสสาวะ อุจจาระ และเหงื่อ

ผลของการขาดน้ำ...ถ้าร่างกายขาดน้ำ จะเกิดผลเสีย ดังนี้

1. การขับถ่ายของเสียไม่เป็นไปตามปกติ ของเสียจะถูกขับมาได้น้อย
2. ผิวหนังแห้ง ไม่ชุ่มชื้น
3. ทำให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกายทำงานไม่เป็นตามปกติ

เพราะฉนั้น ในแต่ละวัน เราควรดื่มน้ำสะอาดให้ได้ วันละ 7-8 แก้ว

Posted by ครูพเยาว์ at 5:41 PM