Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว วิทยาศาสตร์ รักสัตว์ รักษ์สัตว์

Thursday, August 2, 2007


ที่ผ่านๆมา สัตว์ที่อยู่บนโลกนี้ได้สูญพันธุ์ไปหลายชนิด ที่ยังเหลืออยู่นี้ เราต้องช่วยกันดูแลไม่ให้มันหายไปจากโลก เพระสัตว์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ป่า ล้วนมีประโยชน์ต่อมนุษย์อย่างมาก แต่ในปัจจุบันสัตว์หลายชนิดมีจำนวนลดน้อยลง ดังนั้น ไม่ใช่แค่ดูแลไม่ให้มันหายไป เราต้องช่วยสงวนรักษาพันธุ์สัตว์ไว้ด้วย

สัตว์ในโลกนี้มีมากมาย สัตว์แต่ละชนิดอาศัยอยู่ในแหล่งที่แตกต่างกัน สัตว์บางชนิดอาศัยอยู่ในน้ำ สัตว์บางชนิดอาศัยอยู่บนบก สัตว์บางชนิดอาศัยอยู่ได้ทั้งบนบกและในน้ำ สัตว์เหล่านี้เมื่อเกิดและมีชีวิตอยู่ในป่าหรือในน้ำอย่างอิสระตามธรรมชาติ เราจัดเป็น "สัตว์ป่า" ส่วนสัตว์บ้านหรือสัตว์ป่าที่คนนำมาเลี้ยงไว้จนเชื่อง เราจัดเป็น "สัตว์เลี้ยง" ทั้งสัตว์ป่าและสัตว์เลี้ยงต่างมีประโยชน์ต่อคนเราอย่างมากมาย อย่างเช่น

1. ด้านการเกษตร เราเอาสัตว์มาใช้แรงงาน ใช้เป็นพาหนะ ได้ประโยชน์จากแมลงที่ผสมเกสรดอกไม้
เป็นต้น

2. ด้านการแพทย์ เราเอามาใช้ในการศึกษา ใช้ผลิตวัคซีน ใช้เป็นสัตว์ทดลอง เป็นต้น

3. ด้านการอุปโภคบริโภค เราเอามาใช้เป็นอาหาร เอาหนัง ขนสัตว์ มาทำเครื่องนุ่งห่ม ใช้ทำเครื่องใช้
เป็นต้น

ดังนั้น เราจึงต้องช่วยกันอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ต่างๆ โดยปลูกจิตสำนึกของคนในชุมชน ให้เห็นความสำคัญของป่าไม้ที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่างๆ รวมทั้งช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ในท้องถิ่น ซึ่งมีแนวทางปฏิบัติ ดังนี้

1. ไม่ล่าสัตว์ในฤดูที่สัตว์ผสมพันธุ์หรือวางไข่

2. ไม่ใช้ระเบิด ไฟฟ้า ยาเบื่อ หรืออวนที่มีตาถี่ ในการจับสัตว์น้ำ

3. ไม่ทำอันตรายสัตว์ที่เหลือน้อยหรือเกือบสูญพันธุ์

4. ไม่ตัดไม้ทำลายป่าซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์

5. ไม่ทิ้งเศษขยะมูลฝอยลงในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ

6. ไม่รังแกสัตว์เพื่อความสนุกสนาน

7. ไม่จับสัตว์ป่ามาเลี้ยงไว้ดูเล่น

Posted by ครูพเยาว์ at 6:46 PM