Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว พุทธศาสนา เรื่องพระไตรปิฏก

Wednesday, August 15, 2007


พระพุทธศาสนา เป็นศาสนาที่มีหลักธรรมคำสอนมากมายที่ควรศึกษาค้นคว้า ในพระไตรปิฏกที่บันทึกหลักคำสอนของพุทธองค์ ก็มีเรื่องที่น่ารู้และชวนศึกษา ซึ่งแฝงไว้ด้วยคติธรรมต่างๆ ที่นักเรียนจะได้ศึกษาเรียนรู้ และเท่าที่ได้เห็นมา ไม่ว่าศาสนาไหนๆในโลกต่างก็มีเรื่องราวต่างๆที่น่าสนใจกันทั้งนั้น ถ้าได้อ่าน เราก็จะเห็นมุมมองของศาสนาเหล่านั้นในด้านต่างๆด้วย บางศาสนาก็เอาเรื่องราวต่างๆมาทำเป็นภาพยนตร์เอามาให้เราได้ดูกัน จะเห็นว่า เรื่องต่างๆล้วนแต่สนุกสนาน น่าตื่นเต้น บางครั้งก็มีเรื่องเหนือธรรมชาติเกิดขึ้น ในศาสนาพุทธ ก็มีเรื่องเช่นนี้เช่นเดียวกัน แต่ในขั้นต้นนี้ จะให้ได้รู้เรื่องที่สำคัญๆก่อนเช่น เรื่องพระไตรปิฏก, เรื่องน่ารู้จากพระไตรปิฏก, ศัพท์พุทธศาสน์ และ ศาสนสุภาษิต

1. การแบ่งพระไตรปิฏก....พระไตรปิฏกเป็นคำภีร์ที่บรรจุพระพุทธพจน์ (และเรื่องราวชั้นเดิมของพระพุทธศาสนา) 3 ชุด หรือประมวลแห่งคัมภีร์ที่รวบรวมพระธรรมวินัย 3 หมวด ซึ่งมีดังนี้

.....1. พระวินัยปฺฏก เป็นประมวลพุทธพจน์หมวดพระวินัย คือพุทธบัญญัติเกี่ยวกับความประพฤติ ความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียม และการดำเนินกิจการต่างๆของภิกษุสงฆ์และภิกษุณีสงฆ์ แบ่งเป็น 5 คำภีร์ เรียกย่อว่า
"อา ปา ม จุ ป" ซึ่งมาจากชื่อเต็มของ อาทิกัมมิกะ ปาจิตตีย์ มหาวรรค จุลวรรค ปริวาร

2. พระสุตตันตปิฏก เป็นประมวลพุทธพจน์หมวดพระสูตร คือ พระธรรมเทศนา คำบรรยายธรรมต่างๆ ที่ตรัสให้เหมาะกับบุคคลและโอกาส รวมทั้งบทประพันธ์ เรื่องเล่าและเรื่องราวทั้งหลายที่เป็นชั้นเดิมในพระพุทธศาสนา ชาดกก็อยู่ในพุทธพจน์หมวดนี้ด้วย แบ่งเป็น 5 นิกาย เรียกย่อว่า " ที ม สัง อัง ขุ" มาจากชื่อเต็มของ ทีฆนิกาย มัชฌิมนิกาย สังยุตตนิกาย อังคุตตรนิกาย ขุททกนิกาย

3. พระอภิธรรม เป็นประมวลพุทธพจน์หมวดพระอภิธรรม คือหลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นหลักวิชาล้วนๆ
โดยไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลหรือเหตุการณ์ แบ่งเป็น 7 คำภีร์ เรียกย่อว่า " สัง วิ ธา ปุ ก ย ป " มาจากคำเต็มของ สังคณี วิภังค์ ธาตุกถา ปุคคลบัญญัติ กถาวัตถุ ยมก ปัฏฐาน

พระไตรปิฏกที่พิมพ์ออกมาเป็นภาษาไทย แบ่งออกเป็น 45 เล่ม แบ่งเป็นพระวินัยปิฏก 8 เล่ม,
พระสุตตันตปิฏก 25 เล่ม และ พระอภิธรรมปิฏก 12 เล่ม

Posted by ครูพเยาว์ at 5:17 PM