Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว วิทยาศาสตร์ กินดี มีสุข

Friday, August 3, 2007









ในเรื่องนี้ เราจะมาพูดถึง การกินอาหารให้ถูกต้องค่ะ ว่าเราควรที่จะเลือกกินอาหารอย่างไร ที่มีประโยชน์ ทำให้เติบโต แข็งแรง ไมใช่กินเข้าไปแล้ว สร้างปัญหาให้เราภายหลัง

ในประเทศที่เจริญแล้ว อย่างประเทศในตะวันตก ปัญหาที่เขาต้องพยายามแก้คือ โรคอ้วน เราจะเห็นบ่อยๆว่า คนในแถบนั้นนอกจากจะมีโครงร่างโตแล้ว ยังอ้วนอีกด้วย และนั่นก็เป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ ทำให้เสียเงินในการรักษา โดยไม่จำเป็น

ในบ้านเราก็เหมือนกัน จะเห็นว่า เด็กของเรา จะอ้วนขึ้น ซึ่งเดี๋ยวนี้ถือว่าโรคอ้วนนี้แพร่หลายเข้ามา สาเหตุจากพฤติกรรมการกิน ที่เอาตามตัวอย่างเขา แต่ที่จริงแล้วสาเหตุของโรคอ้วนก็มาจากหลายสาเหตุ ซึ่งอาจมาจากกรรมพันธุ์ พ่อ แม่อ้วนมาก่อนแล้ว ลูกก็อ้วนตาม รับประทานอาหารมากเกินไป แล้วไม่ได้ออกกำลังกาย ก็ทำให้อ้วนได้ รับประทานอาหารที่มีไขมันสูง อย่างเช่นหมู 3 ชั้น มันหมู ครีม เค้ก อาหารฟาสต์ฟู้ดต่างๆ เช่นแฮมเบอร์เกอร์ ก็ทำให้อ้วนได้ ถ้ากินแบบไม่ระวัง แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าทุกคนออกกำลังกายสม่ำเสมอ ก็จะช่วยแก้ปัญหานั้นลงไปได้บ้างค่ะ และที่น่ากลัวอีกอย่างคือ เด็กๆมักตกเป็นเหยื่อของโฆษณา รู้ไม่เท่าทันที่ผู้ใหญ่เอามาหลอกล่อ จากข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ เมื่อเช้านี้ การโฆษณาขนมขบเคี้ยวในเมืองไทยมากถึง 42 ครั้งต่อชั่วโมง มากกว่าอเมริกา หรืออังกฤษถึง 4 เท่า โฆษณาถี่มาก จนข้อมูลโฆษณาฝังอยู่ในสมองเด็กเลยทีเดียว เฉพาะค่าน้ำอัดลม ขนม ที่เด็กไทยซื้อไปวันละ 135 ล้านบาท ไม่ว่าครูหรือพ่อแม่ค่ะ ต้องมานั่งคิด ว่าเราจะทำอย่างไร กับการบริโภคอย่างมากมายอย่างนี้ ตอนนี้ครูจะพูดเรื่องนี้เอาไว้ให้เห็นว่า เรากินอะไรไป ใช้เงินอย่างไรไป แล้วผลของมันเป็นอย่างไร แค่เป็นข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น

ในบทเรียนต่อไป จะพูดเรื่อง กินดี มีสุข ว่าควรปฏิบัติอย่างไร จะแบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ

ตอนแรก...จะพูดถึงเรื่องสารอาหาร ว่ามีกี่ประเภท แต่ละประเภท มีประโยชน์อย่างไร

ตอนที่สอง...จะพูดถึงเรื่อง การกินอาหาร พูดถึงปริมาณและคุณค่าของอาหาร และพูดถึงพฤติกรรมการกิน

ตอนที่สาม...จะพูดถึงสารเจือปนในอาหาร อย่างเช่น น้ำส้มสายชู ผงชูรส สีผสมอาหาร และอื่นๆอีก

Posted by ครูพเยาว์ at 5:01 PM