Daisypath Anniversary tickers

รอบรั้ว พระพุทธศาสนา เด็กกับศาสนา

Thursday, February 5, 2009


ก่อนที่จะถึงวันมาฆบูชา ซึ่งกำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ "เอแบคโพล" ได้เปิดผลวิจัยเรื่อง "ความตั้งใจทำความดีของเด็กและเยาวชนไทยในโอกาสวันมาฆบูชา" กรณีศึกษาเด็กและเยาวชนไทย อายุ 12- 24 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 2,120 คน พบว่า เด็กร้อยละ 44.5 สามารถระบุได้ว่า วันมาฆบูชาปีนี้ ตรงกับวันจันทร์ ที่ 9 กุมภาพันธ์ แต่ ร้อยละ 55.5 ไม่ทราบ เมื่อจำแนกกลุ่มตัวอย่างตามเพศ พบว่าเด็กผู้หญิง รับทราบว่าวันมาฆบูชาปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ มากกว่าเด็กผู้ชาย คือ ร้อยละ 51.5 ต่อ ร้อยละ 36.2

นอกจากนี้ ที่สำคัญก็คือ เด็กส่วนใหญ่ ร้อยละ 63.0 ไม่ทราบว่าหลักธรรมคำสอนที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงในวันมาฆบูชาคือหลักธรรมอะไร

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง ที่พวกเราควรที่จะเอาใจใส่ โรงเรียนซึ่งเป็นแหล่งให้ความรู้ ควรเตรียมล่วงหน้าตั้งแต่เนิ่นๆ พูดเกี่ยวกับเรื่องวันมาฆบูชา บอร์ดต่างๆในโรงเรียนทุกมุม ควรที่จะแสดงผลงานของเด็ก เกี่ยวกับความสำคัญของวันมาฆบูชา ครูก็ต้องคอยให้ความรู้เท่าที่โอกาสอำนวย เช่นหน้าแถวเสาธงตอนเช้า โฮมรูม ก่อนที่จะเข้าสู่การเรียนการสอน เราไม่สามารถรอหน่วยราชการอื่นๆได้ หรือหน่วยงานอื่นที่มองเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ เพราะเท่าที่เห็นในจอทีวี แทบไม่มีทีวีช่องใดเลย ที่มีเทปออกมาพูดถึงความสำคัญของวันมาฆบูชา ถ้าจะมีก็เป็นเคเบิลทีวี หรือทีวีดาวเทียม ที่ออกอากาศให้ทุกๆชั่วโมง หรือแทบทุกเบรคของรายการ นั่นก็ช่วยเตือนได้แค่ส่วนหนึ่ง ซึ่งคนดูยังมีน้อย

การที่เราให้ความสำคัญในวันนี้ตั้งแต่เด็กๆ เพราะอย่างน้อย ในวันนี้ อบายต่างๆได้ลดจำนวนลงไปเป็นอย่างมาก การเล่นการพนัน ดื่มสุรา เสพยาเสพติด ก็ได้ลดลง เพราะบางทีการประชาสัมพันธ์ทางสื่อต่างๆนั้น ทำให้คนรู้สึกอยากทำดีขึ้นมาบ้าง อย่างน้อยสักวันก็ยังรู้สึกดี แต่นั่นก็ยังไม่พอ โรงเรียนต้องทำงานให้หนักขึ้นอีก เพื่อดึงเด็กของเราให้เข้าถึงความสำคัญของคำสั่งสอนของพระศาสดาให้ได้

Posted by ครูพเยาว์ at 11:15 AM